วันจันทร์ที่ 30 พฤษภาคม พ.ศ. 2559

ลุ้นไฟเขียวพรบ.ภาษีที่ดินฯ ย้ำไม่เก็บบ้านหลังแรกอยู่อาศัย

ลุ้นไฟเขียวพรบ.ภาษีที่ดินฯ ย้ำไม่เก็บบ้านหลังแรกอยู่อาศัย
เดลินิวส์ (กรอบบ่าย)  ฉบับวันที่ ๓๐ พฤษภาคม ๒๕๙๙

          รายงาน ข่าวจากกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า การประชุม ครม.ในวันที่ 31 พ.ค.นี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) จะพิจารณาและเห็นชอบร่าง พ.ร.บ. ภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง โดยสาระสำคัญของร่างนี้จะไม่เก็บภาษีกับบ้านหลังแรก ที่ใช้เพื่ออยู่อาศัย เนื่องจากเป็นปัจจัยดำรงชีพขั้นพื้นฐาน เบื้องต้นการจัดเก็บภาษีจะกำหนดราคาบ้านที่อยู่อาศัยที่มูลค่าเกินระดับ หนึ่งให้เสียภาษี แต่จะเป็นอัตราที่ไม่สูง ส่วนบ้านที่ไม่ใช้อาศัยให้คนอื่นเช่าหรือใช้สำหรับพักตากอากาศจะต้องเสีย ภาษีในอัตราปกติ
          ทั้งนี้ การเสนอร่าง พ.ร.บ. ภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง จะมีกฎหมายลูกที่เกี่ยวข้องกับกฎหมายหลักให้ครม. เห็นชอบพร้อมกันทั้งหมด เพื่อให้เมื่อกฎหมายมีผลบังคับใช้ทันทีหลังจากที่ผ่านการพิจารณาของสภา นิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) โดยยืนยันว่าแม้ไม่เก็บภาษีบ้านหลังแรก แต่จะทำให้รัฐบาลเก็บรายได้เพิ่มขึ้น 30,000-40,000 ล้านบาท มากกว่าที่รัฐบาลเสียไปจากการปรับโครงสร้างภาษีบุคคลธรรมดา 32,000 ล้านบาท
          อย่าง ไรก็ตาม สาเหตุที่กระทรวงการคลังได้เสนอกฎหมายลูกของร่าง พ.ร.บ. ภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างพร้อมกันนั้น เนื่องจากรัฐบาลมองว่าหากออกกฎหมายหลักแล้ว กฎหมายลูกอาจจะถูกดองไว้ และอาจทำให้กฎหมายฉบับนี้ก็ไม่ได้ใช้ โดยจะปรับเรื่องของการประเมิน ไม่ให้ใช้ดุลพินิจของเจ้าหน้าที่ เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดการทุจริตเกิดขึ้นเหมือนที่ผ่านมา
          "หลัก การเบื้องต้นของร่าง พ.ร.บ. ภาษีที่ดินและสิ่ง ปลูกสร้าง คือเน้นดูแลผู้ที่มีรายได้น้อยเป็นหลัก ถือเป็นหนึ่งในกฎหมายที่รัฐบาลชุดนี้ให้ความสำคัญ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อลดความเหลื่อมล้ำ"
          สำหรับที่ผ่านมา อัตราภาษี ที่กระทรวงการคลังเคยเสนอ แบ่งเป็น 4 ประเภท ได้แก่ ที่ดินเพื่อเกษตรกรรม 0.2% ที่ดินที่อยู่อาศัย 0.3% ที่ดินเพื่อการพาณิชย์หรืออุตสาหกรรม 1.0% และที่ดินรกร้างว่างเปล่าหรือไม่ได้ทำประโยชน์ในช่วง 1-3 ปีแรกเก็บ 1% ช่วง 4-6 ปี เพิ่มเป็น 2% และปีที่ 7 ขึ้นไป เสียภาษี 3% ของราคาประเมิน คาดว่าจะเริ่มเก็บตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค. 60 แต่ล่าสุด ข้อเสนอเว้นภาษีสำหรับราคาบ้านไม่เกิน 10 ล้านบาท เพื่อเก็บภาษีจากผู้ที่มีฐานะ จะได้ไม่กระทบกับคนรายได้น้อยและคนชั้นกลาง
          นาย อภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รมว.คลัง กล่าวว่า ร่าง พ.ร.บ.ที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง จะไม่กระทบต่อคนที่รายได้น้อยและปานกลาง อะไรเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับคนทั่วไปก็จะเก็บน้อยหรือไม่เก็บ โดยข้อยกเว้นที่ไม่ต้องเสียภาษีจะใกล้เคียงกับข้อยกเว้นในกฎหมายภาษีบำรุง ท้องที่ โดยภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างถือเป็นภาษีทรัพย์สิน เป็นหนึ่งในภาษีหลักที่ทั่วโลกใช้กัน ไทยจะนำมาใช้แทนที่ภาษีบำรุงท้องที่ ภาษีโรงเรือนและที่ดิน ที่เก็บโดยองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) รายได้ที่เก็บได้จะให้กับท้องถิ่น แต่จะปรับปรุงวิธีการจัดเก็บให้ทันสมัย.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น