วันอังคารที่ 26 มกราคม พ.ศ. 2559

กระตุ้นเศรษฐกิจโตตามเป้า3.5%'สมคิด'เร่งคมนาคม-มท.ลุยลงทุน1.2ล้านล.

กระตุ้นเศรษฐกิจโตตามเป้า3.5%'สมคิด'เร่งคมนาคม-มท.ลุยลงทุน1.2ล้านล.
ข่าวสด ฉบับวันที่ ๒๖ มกราคม ๒๕๕๙

          'สม คิด'กำชับมหาดไทยแก้ระเบียบให้อปท.ใช้เงิน ค้างท่อ 3 แสนล้านพัฒนาท้องถิ่น ส่วนคมนาคมให้เร่งเซ็นสัญญาโครงการต่างๆ รวม 9 แสนล้านภายในครึ่ง ปีแรก หวังเม็ดเงินช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจช่วงครึ่งหลังด้านบีโอไอเชื่อมาตรการหัก ภาษี 2 เท่า ยั่วใจเอกชนลงทุน เพิ่มเป็น 7 แสนล้าน
          นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวหลังประชุมคณะกรรมการขับเคลื่อนมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจและการลงทุนของ ประเทศ ว่าสั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการลงทุนขนาดใหญ่เซ็นสัญญาก่อสร้าง โครงการทั้งหมดภายในครึ่งปีแรก ทั้งโครงการของกรมทางหลวง โครงการ รถไฟทางคู่ โครงการสนามบินสุวรรณภูมิ เป็นต้น เพื่อให้มีเม็ดเงินไหลเข้าสู่ระบบเศรษฐกิจในช่วงครึ่งปีหลัง
          นอก จากนี้ให้กระทรวงมหาดไทยเร่งโครงการตำบลละ 5 ล้านบาทเพื่อให้เม็ดเงินเข้าสู่ระบบเศรษฐกิจภายในไตรมาสสองปีนี้ เพื่อสร้างความสมดุลของเม็ดเงินเข้าสู่ระบบเศรษฐกิจ โดยสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) และธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) คาดว่า การเร่งลงทุนจะทำให้เศรษฐกิจไทยปีนี้ขยายตัวได้ 3.5%
          พร้อมกับ ให้มหาดไทยแก้ไขระเบียบการใช้เงินขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น หรือ อปท. ที่มีเงินค้างอยู่ไม่ได้ทำประโยชน์ถึง 3 แสนล้านบาท เพื่อนำไปพัฒนาแหล่งท่องเที่ยวในท้องถิ่น ดึงดูดนักท่องเที่ยวให้เดินทางมาเที่ยวมากขึ้น เป็นประโยชน์ทั้งเศรษฐกิจท้องถิ่นและภาพรวมของประเทศ
          ด้านนาย อภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รมว.คลัง ประธานคณะกรรมการขับเคลื่อนมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจและการลงทุนของประเทศ กล่าวว่า กระทรวงคมนาคมมีโครงการลงทุนขนาดใหญ่ที่จะเซ็นสัญญาภายในปีนี้มูลค่า 9 แสนล้านบาท เช่น โครงการถนนของกรมทางหลวง โครงการรถไฟทางคู่ โครงสนามบินสุวรรณภูมิ และท่าเรือแหลมฉบัง
          โดยเริ่มเบิกจ่ายมี เม็ดเงินเข้าสู่ระบบเศรษฐกิจภายในปีนี้ 6.68 หมื่นล้านบาท ไม่นับรวมเม็ดเงินโครงการของกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ไอซีที) อีก 1.5 หมื่นล้านบาท ที่เพิ่งได้รับการเห็นชอบจากคณะรัฐมนตรี (ครม.)
          นอกจากนี้ยังมีเม็ดเงินการลงทุนจากภาคเอกชนผ่านการ ส่งเสริมของคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) และมาตรการของกระทรวงการคลังการกระตุ้นการลงทุนเร่งด่วนให้หักภาษีได้ 2 เท่า จะทำให้ปีนี้เอกชนลงทุนเพิ่ม 2 แสนล้านบาท จากปกติที่เอกชนลงทุนปีละ 5 แสนล้านบาท ก็จะเพิ่มเป็น 7 แสนล้านบาท ทำให้เศรษฐกิจเติบโตมากขึ้น
          นาย อภิศักดิ์กล่าวอีกว่า ยังมีการเร่งเบิกจ่ายงบลงทุนปกติ เช่น ในส่วนของการลงทุนโครงการไม่เกิน 1 ล้านบาท มีการเบิกจ่ายไปแล้ว 90% ตอนนี้ทางสำนักงบประมาณก็จะเร่งการเบิกจ่ายการลงทุนในโครงการที่เกิน 2 ล้านบาท ต่อไป โดยนายสมคิด กำชับให้ข้าราชการและหน่วยงานต้องเร่งทำงาน เพราะสถานการณ์เศรษฐกิจต่างประเทศไม่แน่นอน เราต้องดูแลเศรษฐกิจตัวเองให้ดีก่อน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น