วันพุธที่ 30 มกราคม พ.ศ. 2562

มุมข้าราชการ: ท้องถิ่นร่วมมือ

มุมข้าราชการ: ท้องถิ่นร่วมมือ 
ไทยรัฐ  ฉบับวันที่ ๓๐ มกราคม ๒๕๖๒

          "ซี.12"
          การดำเนินการลงทุนพัฒนาระบบรถไฟฟ้ารางเบาLRT ที่จังหวัดขอนแก่นนั้นออกมาในรูปแบบของการขอจัดตั้งบริษัทจำกัดของ5เทศบาล
          ในการบริหารจัดการที่จะนำไปสู่การพัฒนาระบบ LRT ได้มีแนวคิดในการจัดตั้งบริษัทจำกัดตามกฎหมายเทศบาล ซึ่งเป็นการรวมตัวกันระหว่างเทศบาล 5 เทศบาลที่อยู่ในพื้นที่พัฒนาระบบ LRT  ประกอบด้วย เทศบาลนครขอนแก่นเทศบาลเมืองศิลา เทศบาลตำบลเมืองเก่า เทศบาลตำบลสำราญและเทศบาลตำบลท่าพร โดยกฎหมายดังกล่าวกำหนดให้เทศบาลอาจร่วมกับบุคคลอื่นโดยก่อตั้งบริษัทจำกัด หรือถือหุ้นในบริษัทจำกัด เมื่อ
          (1)บริษัทจำกัดนั้นมีวัตถุประสงค์เฉพาะเพื่อกิจการค้าขายอันเป็นสาธารณูปโภค(2)เทศบาลต้องถือหุ้นเห็นมูลค่าเกินกว่าร้อยละ 50 ของทุนที่บริษัทจดทะเบียนไว้ และ(3)ได้รับอนุมัติจากรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ซึ่งมีความแตกต่างจากการจัดตั้งสหการที่จะเป็นการรวมตัวกันเฉพาะเทศบาลตั้งแต่สองแห่งขึ้นไปที่จะสามารถทำกิจการใดก็ตามจะร่วมกันทำให้เกิดประโยชน์อย่างยิ่ง
          สำหรับขั้นตอนการดำเนินการภายหลังจากการรับฟังความคิดเห็น เมื่อเดือนพฤษภาคม 2559 แล้ว บริษัทได้มีการหารือร่วมกับกรมส่งเสริมการปกครองส่วนท้องถิ่นเกี่ยวกับแนวทางและความเป็นไปได้ในการจัดตั้งบริษัทจำกัดเมื่อเดือนสิงหาคม 2559 จนกระทั่งในเดือนกุมภาพันธ์ 2560 กระทรวงมหาดไทยพิจารณาอนุมัติจัดตั้งบริษัทจำกัดของ 5 เทศบาลและมีการจดทะเบียนพาณิชย์ บริษัท ขอนแก่น ทรานซิท ซิสเต็ม จำกัด (Khon Kaen Transit System : KKTS)โดยบริษัทจำกัดดังกล่าวมีแผนการดำเนินการที่สำคัญ เช่น การติดตามและผลักดันในเรื่องผลการศึกษาผลกระทบทางสิ่งแวดล้อม การศึกษาผลกระทบระหว่างการก่อสร้างและการบริหารความเสี่ยงเพื่อลดอันตรายและปัญหาด้านคมนาคมระหว่างก่อสร้าง รับผิดชอบงานจ้างเหมา ออกแบบและก่อสร้างงานโยธา และโครงสร้างพร้อมทั้งการผลิตและติดตั้งระบบขนส่งผู้โดยสารรางเบาประเภท TRAM และการพัฒนาเมืองโครงการขอนแก่น Smart City (ระยะที่ 1)รวมทั้งจะทำหน้าที่ควบคุมดูแลการดำเนินโครงการ ด้วยวิธีระดมทุนจากภาคเอกชนในท้องถิ่นและเอกชนทั่วประเทศเพื่อดำเนินโครงการโดยไม่เป็นภาระหนี้ภาครัฐ
          ทั้งหมดนี้ชี้ให้เห็นว่าการบูรณาการภารกิจภาครัฐอาจไม่จำเป็นต้องขอรับการสนับสนุนงบประมาณจากภาครัฐเพียงอย่างเดียว แต่อาจประยุกต์นำเครื่องมือทางเศรษฐกิจ เช่น การระดมทุนสาธารณะ(Crowd Funding)มาใช้สนับสนุนให้การดำเนินการเป็นไปตามวัตถุประสงค์ได้ ในกรณีของจังหวัดขอนแก่นได้มีการกำหนดรูปแบบการลงทุนไว้ 3 ขั้นตอน คือ
          ขั้นตอนที่ 1 : ใช้เงินทุนจากบริษัท ขอนแก่นพัฒนาเมือง จำกัด เท่านั้น เนื่องจากขั้นตอนนี้มีความเสี่ยงสูงในช่วงเริ่มต้นจึงต้องจำกัดความเสี่ยงให้อยู่ในวงแคบ
          ขั้นตอนที่ 2 : เมื่อได้รับการอนุญาตให้ดำเนินการ จะใช้วิธีการระดมทุนจากบุคคลและนิติบุคคลทั่วไปในจังหวัดขอนแก่นและในประเทศไทยในลักษณะการระดมทุนสาธารณะ(Crowd Funding)
          ขั้นตอนที่ 3 : ดำเนินการในลักษณะกองทุนโครงสร้างพื้นฐานที่จดทะเบียนเข้าตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ภายหลังจากดำเนินโครงการไปแล้ว 2 ปี ซึ่งจะเป็นการลงทุนที่ให้ผลตอบแทนคุ้มค่าและช่วยให้เกิดความโปร่งใสและตรวจสอบได้เนื่องจากมีกฎหมายและการควบคุมกำกับอย่างเข้มงวดจากสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์(ก.ล.ต.)
          นี่คือโมเดลของการบริหารจัดการเมืองในอนาคต ซึ่งราชการเองจะขยับไปสู่การประคับประคองคุมกฎให้ทุกอย่างเป็นไปโดยถูกต้องโปร่งใส.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น