วันอังคารที่ 21 พฤศจิกายน พ.ศ. 2560

แจง2ขั้นตอนแก้ไขก.ม.เลือกตั้งท้องถิ่นหย่อนบัตรใน45วัน

แจง2ขั้นตอนแก้ไขก.ม.เลือกตั้งท้องถิ่นหย่อนบัตรใน45วัน
กรุงเทพธุรกิจ  ฉบับวันที่ ๒๑ พฤศจิกายน ๒๕๖๐

          กรุงเทพธุรกิจ นายกฯชี้แก้กฎหมาย 6 ฉบับเสร็จเปิดทางเลือกตั้งท้องถิ่น "วิษณุ" เปิด2ขั้นตอนแก้กฎหมาย-รับฟังความเห็น จัดเลือกตั้งภายใน45วันหลังกฎหมายใช้บังคับยันไม่กระทบเลือกตั้งสนามใหญ่ เล็งเชิญกกต.ร่วมหารือ ด้าน"สมชัย"ยก4เหตุผลยันเลือกตั้งท้องถิ่น เกิดหลังสนามใหญ่
          ความคืบหน้าการเตรียมความพร้อมในการจัดการเลือกตั้งท้องถิ่นหลังจากที่ก่อนหน้านี้นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีได้เรียกกระทรวงมหาดไทยกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ(กรธ.) และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องหารือในประเด็นการแก้ไขกฎหมายเพื่อเตรียมจัดการเลือกตั้งองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) โดยมีข้อสรุปในการแก้กฎหมายที่เกี่ยวข้องจำนวน 6 ฉบับที่เกี่ยวข้องนั้น
          วานนี้(20 พ.ย.)พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) กล่าวถึงความคืบหน้าในเรื่องดังกล่าวว่าขณะนี้กำลังคิดอยู่ คิดอยู่ตลอดเวลา ซึ่งต้องดูความพร้อมดูกฎหมาย ขณะนี้กฎหมายที่เกี่ยวข้องยังทำอยู่ กฎหมายท้องถิ่น6ฉบับยังไม่เสร็จ ซึ่งเมื่อพร้อมเมื่อไหร่ก็คงเลือก
          "ผมขอไม่อ้างเรื่องความสงบเรียบร้อย เพราะถ้าอ้างไปเดี๋ยวก็โดนอีก ต้องถามว่า ประชาชนพร้อมหรือยังว่าอย่างไรก็ว่ามา" นายกฯ กล่าว
          ด้านนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวกล่าวว่า หลังจากที่ได้หารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องแล้วได้มีการวางกรอบการเลือกตั้งท้องถิ่นไว้ดังนี้ 1.เมื่อกฎหมายเกี่ยวกับท้องถิ่นทั้ง 6 ฉบับยกร่างเสร็จ 2.รับฟังความคิดเห็นเพิ่มเติมจากกระทรวงมหาดไทยและคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.)ในเดือนธ.ค.เมื่อรับฟังความคิดเห็นเสร็จจะเสนอกฎหมายไปที่ครม.ก่อนส่งเข้าสภาส่วนสภาจะใช้เวลาพิจารณานานเท่าไหร่นั้นยังไม่ทราบ จนเมื่อกฎหมายประกาศใช้ก็จะสามารถจัดการเลือกตั้งได้ภายใน 45 วัน
          เลือกตั้งท้องถิ่นไม่กระทบสนามใหญ่
          ทั้งนี้ยืนยันว่าการเลือกตั้งท้องถิ่นซึ่งมีหลายระดับนั้นจะไม่กระทบไปยังการเลือกตั้ง ระดับชาติเพราะการเลือกตั้งท้องถิ่นบางระดับจะเลือกก่อนการเลือกตั้งระดับชาติ และบางระดับจะเลือกตั้งภายหลังการเลือกตั้ง ระดับชาติโดยในเรื่องกรอบการเลือกตั้งใหญ่ นั้นเรื่องนี้มีการพูดกันมานานแล้ว ตนไม่ขอพูดอะไรอีกต่อไป
          สำหรับความคืบหน้าในการเตรียมการจัดเลือกตั้งท้องถิ่นนั้น ทั้งกระทรวงมหาดไทย กรรมการร่างรัฐธรรมนูญ(กรธ.) และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องที่ได้เรียกประชุมกับหน่วยงานที่ผ่านมาต่างเข้าใจในบทบาทและความรับผิดชอบของตัวเองแล้วเมื่อกฎหมายเกี่ยวกับท้องถิ่นมีความชัดเจนขึ้นก็จะเชิญกกต.มาหารือกัน แต่ไม่ได้คาดว่าจะเป็นช่วงเวลาใดโดยขณะนี้ทางกระทรวงมหาดไทยได้ยกร่างกฎหมายที่เกี่ยวกับท้องถิ่น 6 ฉบับ เสร็จเรียบร้อยแล้ว ซึ่งตนได้ในนำร่างกฎหมายเผยแพร่ผ่านเว็บไซต์เพื่อรับฟังความเห็น จากที่รับฟังความเห็นไปแล้ว 80%
          ผู้สื่อข่าวถามว่า นายสมชัย ศรีสุทธิยากร กรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) ระบุว่าจะเลือกตั้งท้องถิ่นได้ก็ต่อเมื่อรัฐบาลแก้ไขกฎหมายที่เกี่ยวข้องได้สำเร็จและรัฐบาลควรยกเลิกประกาศคสช. 2 ฉบับกล่าวว่าการเลือกตั้งท้องถิ่นนั้นจะมีการหาเสียงเหมือนการเลือกตั้งใหญ่หากจะเปิดให้มีการหาเสียงก็จะต้องมีการปลดล็อกในเรื่อง ดังกล่าว แต่อาจจะไม่จำเป็นที่จะต้องยกเลิก คำสั่ง เพราะถ้ายกเลิกทั้งหมดกิจกรรมอื่นๆที่ไม่เกี่ยวกับการเลือกตั้งท้องถิ่นก็จะเข้าข่ายได้รับการปลดล็อกด้วย ซึ่งเชื่อว่าคสช.คงยังไม่ต้องการเช่นนั้น
          'สมชัย'ยก4เหตุผลเลือกท้องถิ่นทีหลัง
          ขณะที่นายสมชัย ศรีสุทธิยากร กรรมการการเลือกตั้ง (กกต) โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊คส่วนตัว ระบุว่า เชื่อว่าการเลือกตั้งท้องถิ่นอาจจะมาหลังเลือกตั้งทั่วไป โดยมีเหตุผลหลายประการที่ คือ 1.การเตรียมการในด้านกฎหมายยังไม่แล้วเสร็จ เนื่องจากยังต้องมีการแก้ไขกฎหมายที่เกี่ยวข้องประมาณ 5-6 ฉบับ และกว่าจะนำกฎหมายเข้าสภาก็น่าจะเป็นเลยปีใหม่ไปแล้ว ดังนั้นคิวการนำเข้าสภานิติบัญญัติแห่งชาติ(สนช.) จึงอยู่หลังพ.ร.ป.ว่าด้วย ส.ส. และ ส.ว.ที่จะเข้าในปลายเดือนพ.ย.
          2.หลังการแก้กฎหมายยังมีกิจกรรมอีกหลายอย่างที่ต้องดำเนินการ เช่น กรณี อบต. เทศบาล ต้องมีการยุบรวม อบต.ขนาดเล็กให้เป็นเทศบาล ซึ่งกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่นต้องเป็นฝ่ายดำเนินการประกาศ และรับฟังความเห็นจากประชาชนหลังจากนั้นกกต. ต้องกำหนดเขตเลือกตั้ง ซึ่งต้องรับฟังความคิดเห็นของประชาชนเช่นกัน ทั้งหมดต้องใช้เวลา ไม่สามารถทำในเวลาสั้นๆ ได้
          3.การให้มีการเลือกตั้งท้องถิ่นโดยไม่แก้กฎหมายจะสามารถทำให้การเลือกตั้งท้องถิ่นเกิดก่อนเลือก ส.ส.,ส.ว. แต่คงไม่ใช่ทางเลือกที่รัฐบาลตัดสินใจ เพราะอาจจะขัดหลักการในรัฐธรรมนูญจึงต้องแก้ กฎหมาย
          4.ในขณะที่การเลือกตั้งส.ส.และ ส.ว. เป็นการเลือกตั้งที่วันเลือกตั้งไม่สามารถขยับออก เพราะเป็นไปตามเงื่อนไขในรัฐธรรมนูญว่า หากกฎหมายลูก สำคัญ 4 ฉบับประกาศในราชกิจจานุเบกษา กกต.ต้องจัดการเลือกตั้งให้แล้วเสร็จใน 150 วัน ดังนั้น หากรัฐบาลตั้งใจอย่างยิ่งให้การเลือกตั้ง ท้องถิ่นเกิดก่อน คือ ต้องยืดการเลือกตั้งทั่วไปออกไป

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น