วันพุธที่ 18 ตุลาคม พ.ศ. 2560

นายกเล็กหัวหินหนุน-หาดไร้ควันบุหรี่ ชี้ไม่ได้ห้าม-แต่สูบในจุดที่จัดให้

นายกเล็กหัวหินหนุน-หาดไร้ควันบุหรี่ ชี้ไม่ได้ห้าม-แต่สูบในจุดที่จัดให้
ข่าวสด (กรอบบ่าย) ฉบับวันที่ ๑๘ ตุลาคม ๒๕๖๐

          ประจวบคีรีขันธ์ - จากกรณีพล.อ.สุรศักดิ์ กาญจนรัตน์ รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) ให้แนวทางเพื่อลดปริมาณขยะชายหาด คือการจัดระเบียบการสูบบุหรี่ตามชายหาดต่างๆ พร้อมวางมาตรการที่จะกำหนดให้ตั้งแต่ต้นเดือน พ.ย.2560 จัดระเบียบห้ามสูบบุหรี่ในบริเวณชายหาดนำร่อง 20 หาดดังจากทั่งประเทศ โดยห้ามสูบบุหรี่ แต่จะจัดระเบียบให้สูบเป็นที่เป็นทางก่อนลงไปเดินชายหาด มีที่สำหรับทิ้งก้นบุหรี่ แต่ห้ามไม่ให้ลงไปเดินทอดน่องชายหาดเดินไปสูบบุหรี่ไป ทั้งนี้หากฝ่าฝืนมีโทษจำคุก 1 ปี ปรับไม่เกิน 1 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ทั้งนี้หากฝ่าฝืนมีโทษจำคุก 1 ปี ปรับไม่เกิน 1 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ โดยมีหาดหัวหินเป็นหนึ่งในนั้น
          นายนพพร วุฒิกุล นายกเทศมนตรีเมืองหัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ กล่าวว่ามาตรการดังกล่าวเป็นเรื่องที่ดี เบื้องต้นไม่ได้ห้ามสูบบุหรี่ แต่ขอให้สูบเป็นที่เป็นทาง ตามจุดที่ได้มีการกำหนดโซนนิ่งไว้ และทิ้งก้นบุหรี่ลงภาชนะรองรับ ไม่ทิ้งลงบนหาดทรายชายทะเล ป้องกันไม่ให้เกิดขยะสะสม และกลายเป็นอันตรายต่อสภาพแวดล้อม ทั้งนี้ต้องยอมรับว่า พื้นที่ชายหาดเป็นพื้นที่สาธารณะและเป็นจุดที่ประชาชนทุกคนใช้ประโยชน์ร่วมกัน โดยเฉพาะครอบครัวที่มักจะพาบุตรหลานมาเล่นน้ำทะเล ทำกิจกรรมครอบครัวบนชายหาด การสูบบุหรี่ให้เด็กเห็นอาจส่งเสริมการสูบบุหรี่ให้กับเยาวชนทางอ้อมได้
          ส่วนที่ทางกรมทรัพย์กำหนดให้พื้นที่หาดหัวหิน เป็นพื้นที่นำร่องนั้น เนื่องจากเป็นชายหาดสำหรับระบบโลกเป็นแหล่งท่องเที่ยวชื่อดัง ซึ่งในอนาคตจะมีการขยายพื้นที่ประกาศห้ามให้ครอบคลุมชายหาดทั่วทั้งประเทศ ทั้งนี้เทศบาลเมืองหัวหินจะได้มีการประชุมร่วมกับหน่วยงานทุกภาคส่วนในพื้นที่ เพื่อวางมาตรการในการดำเนินการ พร้อมประชาสัมพันธ์ให้นักท่องเที่ยวทราบ เพื่อให้สอดรับกับนโยบายของ ทส. ต่อไป

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น