วันอังคารที่ 3 ตุลาคม พ.ศ. 2560

ศึกษารูปแบบลงทุนโมโนเรลหาดใหญ่ อบจ.สงขลาลุย4เดือนก่อนชงมท.

ศึกษารูปแบบลงทุนโมโนเรลหาดใหญ่ อบจ.สงขลาลุย4เดือนก่อนชงมท.
เดลินิวส์ (กรอบบ่าย)  ฉบับวันที่ ๓ ตุลาคม ๒๕๖๐

          รายงานข่าวจากสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) แจ้งความคืบหน้าโครงการศึกษาออกแบบระบบขนส่งมวลชนโดยระบบราง อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา หรือโมโนเรลหาดใหญ่ ซึ่งเป็นรถไฟฟ้ารางเดี่ยวว่า ขณะนี้องค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) สงขลากำลังเตรียมจ้างที่ปรึกษาศึกษารูปแบบการลงทุนแบบพีพีพี โมโนเรลหาดใหญ่เส้นทางจากแยกบ้านคลองหวะ-คิวรถตู้ตลาดเกษตรหาดใหญ่ใน ระยะทาง 12.54 กม. มี 12 สถานีมูลค่าการลงทุน 16,100 ล้านบาท คาดว่าจะได้ตัวที่ปรึกษาภายใน  ต.ค. 60  ใช้เวลาศึกษา 4 เดือน เมื่อผลการศึกษาแล้วเสร็จ อบจ.สงขลาจะนำเสนอผลการศึกษาไปที่กระทรวงมหาดไทยพิจารณาเห็นชอบก่อนส่งผลการศึกษาให้กระทรวงคมนาคมเห็นชอบเช่นกัน จากนั้นนำเสนอไปสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) พิจารณาเห็นชอบและเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) ต่อไป ทั้งนี้โครงการดังกล่าวเริ่มก่อสร้างได้ปี 61 แล้วเสร็จปี 64
          ส่วนการศึกษาข้อมูลวิเคราะห์ผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม (อีไอเอ) ขณะนี้อยู่ในขั้นตอนของสำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (สผ.)ว่าจะให้แก้ไขเพิ่มเติมอีกหรือไม่ เพราะก่อนหน้านี้ได้ให้ สนข.ไปศึกษาอีไอเอเพิ่มเติมโดยสำรวจผู้มีส่วนได้ส่วนเสียจากโครงการโดยเฉพาะพื้นที่บริเวณสถานีตลาดกิมหยงที่พ่อค้าแม่ค้าละแวกสถานีมีข้อกังวลและต่อต้านโครงการรวมทั้งสำรวจรายชื่อพ่อค้าแม่ค้าบริเวณสถานีตลาดกิมหยงทั้งหมดเนื่องจากเกรงว่าโครงการดังกล่าวจะไม่ครอบคลุมถึงประชาชนทุกกลุ่ม
          สำหรับแนวเส้นทางโมโนเรลหาดใหญ่เริ่มจากสถานี สี่แยกคลองหวะ ถนนกาญจนวณิช ผ่านสถานีขนส่งสถานีคลองเรียน สถานีมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์หรือสถานี ม.อ. สถานีคอหงส์แล้วเข้าถนนเพชรเกษมที่แยกคอหงส์ผ่านสถานีบิ๊กซีหัวรั้ว สถานีหน้าโรงเรียนหาดใหญ่วิทยาลัย สถานีวงเวียนน้ำพุ สถานีตลาดกิมหยง สถานีชุมทางรถไฟหาดใหญ่ สถานีหาดใหญ่ในและสิ้นสุดโครงการที่สถานีรถตู้ตลาดเกษตรหาดใหญ่  ถนนเพชรเกษม.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น