วันพุธที่ 2 พฤศจิกายน พ.ศ. 2559

มติ'ก.กลาง'ไม่รับผลสอบก.พ.บรรจุ เน้นเป็นธรรม-สอบภาคก.ใหม่ทั้งหมด เล็งคัดเลือก'ม.อ.-สวนดุสิต'ดำเนินการ



มติ'ก.กลาง'ไม่รับผลสอบก.พ.บรรจุ เน้นเป็นธรรม-สอบภาคก.ใหม่ทั้งหมด เล็งคัดเลือก'ม.อ.-สวนดุสิต'ดำเนินการ
มติชน (กรอบบ่าย)  ฉบับวันที่ ๒ พฤศจิกายน ๒๕๕๙

          นายศักดิพงศ์ ธรรมอาชวกุล ประธานสมาพันธ์ปลัดเทศบาลแห่งประเทศไทย ในฐานะตัวแทนคณะกรรมการกลางพนักงานเทศบาล (ก.ท.กลาง) เปิดเผยว่า การประชุม ก.กลางครั้งล่าสุดที่กรมส่งเสริมการปกครองส่วนท้องถิ่น (สถ.) มีการพิจารณากรณีคณะกรรมการกลางการสอบแข่งขันพนักงานส่วนท้องถิ่น (กสถ.) จะดำเนินการจัดสอบเพื่อบรรจุแต่งตั้งพนักงานส่วนท้องถิ่นทั่วประเทศกว่า 14,000 อัตรา จาก 63 ตำแหน่ง โดยประกาศรับสมัครสอบผ่านเว็บไซต์ในเดือนพฤศจิกายนนี้ โดยที่ประชุม ก.กลางมีมติไม่เห็นชอบให้นำผลสอบภาค ก.ของสำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน (ก.พ.) มาใช้ในการสอบบรรจุท้องถิ่น เนื่องจากที่ผ่านมาสำนักงาน ก.พ.ไม่เคยรับรองผู้สอบผ่านภาค ก.ของท้องถิ่นให้นำไปสอบในหน่วยงานราชการส่วนกลางและภูมิภาคได้
          "เพื่อให้เกิดความเป็นธรรมทุกฝ่าย จึงมีมติให้ กสถ.สอบภาค ก. หรือความรู้ความสามารถทั่วไปใหม่ทั้งหมด และสอบ ข. ความสามารถเฉพาะตำแหน่ง และการสอบสัมภาษณ์ใน ภาค ค. ตามลำดับ สำหรับการคัดเลือกสถาบันอุดมศึกษาที่จะดำเนินการสอบแข่งขันของ กสถ. 2 แห่ง คือ มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนดุสิตและมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ที่ประชุมได้นำเสนอเหตุผลข้อดี ข้อเสีย มีการพิจารณาเงื่อนไขของสถาบันทั้ง 2 แห่ง มอบให้ กสถ.และกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น ดำเนินการทำข้อตกลงในรายละเอียดตามเงื่อนที่ ก.กลางกำหนด" นายศักดิพงศ์กล่าว
          ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับร่างแผนการดำเนินการสอบของ กสถ. ในเดือนพฤศจิกายน ประกาศรับสมัครสอบ/ชำระค่าสมัคร ตรวจสอบจำนวนผู้สมัครสอบ สรุปยอดผู้สมัครแต่ละศูนย์สอบ 10 แห่งทั่วประเทศ จากนั้นเดือนธันวาคม กำหนดรหัสประจำตัวสอบ แยกตำแหน่ง แยกศูนย์สอบ ประกาศรายชื่อผู้สมัครสอบ พร้อมวันเวลา สถานที่สอบ และสถาบันอุดมศึกษาที่มีหน้าที่จัดสอบเตรียมออกข้อสอบและดำเนินการสอบ ในเดือนมกราคม 2560 ประกาศผลภาค ก. และภาค ข. เดือนกุมภาพันธ์ 2560 สอบภาค ค. และประกาศผลสอบแข่งขันเพื่อใช้บรรจุแต่งตั้งในองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) ทั่วประเทศ ทั้งนี้ การจัดสอบของ กสถ.เมื่อปี 2556 มีผู้สมัครสอบกว่า 5 แสนคน สอบผ่านเพียง 4,000 คน หรือประมาณ 2 เปอร์เซ็นต์ และผู้สอบผ่านของ กสถ.ได้รับการบรรจุทั้งหมด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น