วันพุธที่ 7 กันยายน พ.ศ. 2559

สปท.รับเจอแรงต้านเพียบ 'ควบรวม'กระทบอำนาจเก่าท้องถิ่น เมินพรรคใหญ่ค้านไอเดียยุบ'ส.ข.'



สปท.รับเจอแรงต้านเพียบ 'ควบรวม'กระทบอำนาจเก่าท้องถิ่น เมินพรรคใหญ่ค้านไอเดียยุบ'ส.ข.' 
มติชน ฉบับวันที่ ๗ กันยายน ๒๕๕๙

          พล.อ.นคร สุขประเสริฐ สมาชิกสภาการขับเคลื่อนปฏิรูปประเทศ (สปท.) ในฐานะคณะกรรมาธิการการปกครองท้องถิ่นรูปแบบทั่วไป เปิดเผยว่า ขณะนี้ กมธ.ท้องถิ่น สปท. ได้เข้าพบ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย เพื่อชี้แจงหลักการและเหตุผลในการปฏิรูปองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) หลังจาก สปท.ให้ความเห็นชอบ ตามข้อเสนอของคณะกรรมาธิการ (กมธ.) โดย พล.อ.อนุพงษ์ไม่มีข้อโต้แย้งใดๆ ขั้นต่อไปจะส่งร่างให้คณะรัฐมนตรีพิจารณาว่าควรดำเนินการเป็นวาระเร่งด่วน หรือไม่ จากนั้นส่งร่างให้กระทรวงมหาดไทยและกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่นพิจารณา ความเห็น และส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจสอบ และส่งให้สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) พิจารณาออกกฎหมาย
          "สปท.ยืน ยันเจตนาดีในการปฏิรูปท้องถิ่นเพื่อควบรวม อปท. ที่มีประชากรและรายได้น้อยเพื่อให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น ยอมรับว่าขณะนี้มีแรงกระเพื่อมจากกระแสคัดค้านพอสมควร เนื่องจากการปฏิรูปมีผลกระทบกับกลุ่มการเมืองระดับชาติ เชื่อมโยงถึงกลุ่มอำนาจเก่าในการเมืองระดับท้องถิ่นที่ยึดพื้นที่มาอย่างยาว นาน นอกจากนั้นยังมีบางพรรคการเมืองที่มีฐานเสียงใน กทม.ได้ออกมาคัดค้านการยุบเลิกตำแหน่งสมาชิกสภาเขต (ส.ข.) ของ กทม. แต่ สปท.จะเดินหน้าต่อไป
          นายสรณะ เทพเนาว์ นายกสมาคมพนักงานเทศบาลแห่งประเทศไทย ในฐานะอนุกรรมาธิการการปกครองท้องถิ่นรูปแบบทั่วไป สปท. กล่าวว่า แนวทางการควบรวมในอนาคตทุกฝ่ายควรมองทิศทางที่ประชาชนส่วนใหญ่จะได้รับ ประโยชน์มากกว่าการสูญเสียอำนาจของฝ่ายการเมืองและข้าราชการประจำ โดยเฉพาะการลดจำนวนนายก อบต. นายกเทศมนตรี รองนายก เลขานุการที่ปรึกษา สมาชิกสภาท้องถิ่น จะทำให้ อปท.ที่มีการควบรวมเหลืองบประมาณรายจ่ายจากค่าตอบแทนของฝ่ายการเมืองเพื่อนำ มาใช้ในการพัฒนาและบริการสังคม รวมทั้งลดการซ้ำซ้อนของข้าราชการท้องถิ่นในพื้นที่เดียวกัน
          ผู้ สื่อข่าวรายงานว่า สมาคมสันนิบาตเทศบาลแห่งประเทศไทย (ส.ท.ท.) ได้ตั้งคณะทำงานพิจารณาร่างประมวลกฎหมายองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และได้จัดประชุมพิจารณาเสนอขอปรับปรุงและแก้ไขร่างประมวลกฎหมาย อปท.บัญญัติให้ควบรวมเทศบาลที่มีรายได้ไม่รวมเงินอุดหนุนต่ำกว่า 20 ล้านบาท หรือมีจำนวนประชากรต่ำกว่า 7,000 คน เข้าด้วยกัน นอกจากนั้นได้เสนอขอปรับปรุงและแก้ไขให้ผู้บริหารท้องถิ่นดำรงตำแหน่งนับแต่ วันเลือกตั้งและมีวาระอยู่ในตำแหน่งคราวละ 4 ปี โดยเสนอให้ตัดคำว่าจะดำรงตำแหน่งติดต่อกันเกิน 2 วาระไม่ได้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น