วันพฤหัสบดีที่ 1 กันยายน พ.ศ. 2559

อปท.ร้องบิ๊กตู่-ค้านสปท.ชงปลดคน



อปท.ร้องบิ๊กตู่-ค้านสปท.ชงปลดคน
ข่าวสด  ฉบับวันที่ ๑ กันยายน ๒๕๕๙

          เมื่อ วันที่ 31 ส.ค. ที่ศูนย์บริการประชาชน สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี น.ส.ปิยะพร ภู่ระย้า ประธานสหพันธ์พนักงานจ้างท้องถิ่นแห่งประเทศไทย พร้อมตัวแทนลูกจ้างประมาณ 60 คน จากทั่วประเทศเดินทางเข้ายื่นหนังสือถึงพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ผ่านเจ้าหน้าที่ศูนย์บริการประชาชนฯ เพื่อคัดค้านและพิจารณาทบทวนมาตรา 147 ของร่างพ.ร.บ.ระเบียบงานบริหารงานบุคคลส่วนท้องถิ่น พ.ศ.... ที่สภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ (สปท.) ผ่านความเห็นชอบเมื่อวันที่ 10 พ.ค.ที่ผ่านมา
          น.ส.ปิยะพรกล่าวว่า เนื้อหาของมาตราดังกล่าว กำหนดสัดส่วนพนักงานจ้างต้องไม่เกินร้อยละ 25 ของจำนวนข้าราชการในองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) และหากอปท.ใดที่มีลูกจ้างและพนักงานจ้างเกินกว่าจำนวนที่กำหนดข้างต้น ให้อปท.จัดทำแผนลูกจ้างและพนักงานจ้างให้ไม่เกินจำนวนที่กำหนดไว้ภายในระยะ เวลา 4 ปี ซึ่งส่งผลกระทบต่อพนักงานส่วนท้องถิ่น ที่ต้องตกงานโดยไม่มีมาตรการรองรับที่จะเกิดขึ้นจากการปรับลดจำนวน ทั้งลูกจ้างและพนักงานจ้างส่วนใหญ่เป็นบุคคลในท้องถิ่น ปฏิบัติงานด้วยความเสียสละ ช่วยเหลือราชการในการทำประโยชน์เพื่อสาธารณะ เพื่อประชาชนในท้องถิ่น แต่บางคนกลับถูกลดตำแหน่ง ถูกปลด หรือให้ออกจากงาน ตามแผนปรับลด จึงขอให้พิจารณาให้ความเป็นธรรม และก่อนหน้านั้นทางตัวแทนได้ยื่นเรื่องร้องเรียนไปถึงกระทรวงมหาดไทย แต่ได้รับการตอบกลับว่าต้องดำเนินการไปตามระเบียบกฎหมาย
          "ปัจจุบัน พนักงานจ้างของอปท.ถูกลดตำแหน่ง มีการจ้างเหมาเป็นสัญญาจ้างเดือนต่อเดือน โดนปรับลดเงินได้ค่าแรงวันละ 300 บาททำให้ได้รับความเดือดร้อนเป็นอย่างมาก บางคนต้องออกจากงานเพราะค่าใช้จ่ายข้าราชการเพิ่มขึ้นทุกปี จึงต้องลดค่าใช้จ่ายด้านบุคลากรเกินร้อยละ 40 ตามมาตรา 35 แห่งพ.ร.บ.ระเบียบบริหารงานบุคคลส่วนท้องถิ่นพ.ศ.2542 อยากให้รัฐบาลมองเห็นความลำบากของลูกจ้างที่ต้องถูกให้ออกจากงานหรือลดราย ได้เหล่านี้ด้วย" น.ส.ปิยะพรกล่าว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น