วันอังคารที่ 24 พฤษภาคม พ.ศ. 2559

สทภ.เหนือระดมแก้เบิกจ่ายงบฯอ.สถ.จี้ทำงาน-อย่าห่วงควบรวม

สทภ.เหนือระดมแก้เบิกจ่ายงบฯอ.สถ.จี้ทำงาน-อย่าห่วงควบรวม
มติชน  ฉบับวันที่ ๒๔ พฤษภาคม ๒๕๕๙

          นาย จรินทร์ จักกะพาก อธิบดีกรมส่งเสริมปกครองท้องถิ่น (สถ.) เป็นประธานเปิดประชุมวิชาการสันนิบาตเทศบาลภาคเหนือ ครั้งที่ 1 ที่โรงแรมโลตัสปางสวนแก้ว อ.เมือง จ.เชียงใหม่ เพื่อระดมความคิดเห็นหนังสือพิมพ์มติชนรายวันจัดทำแผนพัฒนาท้องถิ่น การเบิกจ่ายงบประมาณในปี 2560 มีนายกเทศมนตรี ประธานสภา ปลัดเทศบาล กว่า 570 แห่งใน 17 จังหวัดภาคเหนือ ร่วมประชุม
          นายจรินทร์กล่าวว่า สถ.อยากลดช่องว่างแนวทางปฏิบัติของท้องถิ่นที่มีปัญหาอุปสรรคการพัฒนา ซึ่งโครงสร้างใหม่ที่มีท้องถิ่นอำเภอยังไม่สมบูรณ์เพราะขึ้นกับท้องถิ่น จังหวัด แต่มอบหมายให้ประสานพูดคุยกับท้องถิ่น เพื่อรวบรวมปัญหาในทางปฏิบัติเสนอ สถ.
          "ปัญหาท้องถิ่น คือ การเบิกจ่ายงบประมาณ และข้อขัดแย้งกับสำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) ระเบียบกฎหมายที่ไม่ชัดเจน การกระจายอำนาจ งบประมาณ บริหารงานบุคคล หรือมีพื้นที่ทับซ้อนกับป่าไม้ อุทยานแห่งชาติ ส่งผลให้การพัฒนาสะดุด ล่าช้า ท้องถิ่นจังหวัดและท้องถิ่นอำเภอต้องไปพูดคุยกับผู้บริหารทุกแห่ง เพื่อสรุปปัญหาแต่ละพื้นที่ ก่อนประสานงานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อแก้ปัญหา อยากให้ท้องถิ่นทำงานบริการสาธารณะ ทำหน้าที่อย่างเต็มที่ โดยไม่ต้องสนใจการยุบหรือควบรวม เนื่องจากมีผู้ว่างงานมากขึ้น มีหนี้ครัวเรือน 80% ท้องถิ่นต้องสร้างชุมชนเข้มแข็ง พึ่งตนเองได้ ตามแนวทางเศรษฐกิจพอเพียง สร้างความพึงพอใจแก่ประชาชน" นายจรินทร์กล่าว
          นาย มานพ ปัทมาลัย ประธานสันนิบาตเทศบาลภาคเหนือ กล่าวว่า ปัญหาหลักท้องถิ่น คือ การเบิกจ่ายงบประมาณ ถูกทักท้วงจาก สตง.มาก บางครั้งเบิกจ่ายไม่ได้ และถูกเรียกคืนเงิน ปี 2559 ท้องถิ่นได้รับงบ 28.21% จากงบประมาณทั้งหมด ส่วนปี 2560 คาดว่าได้รับงบประมาณเพิ่มเป็น 28.40% ก่อนออกจากระบบราชการเป็นระบบแท่ง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น