วันจันทร์ที่ 25 มกราคม พ.ศ. 2559

อนุกมธ.ชง'สปท.'ปฏิรูป'ท้องถิ่น'เสนอ2รูปแบบ

อนุกมธ.ชง'สปท.'ปฏิรูป'ท้องถิ่น'เสนอ2รูปแบบ
มติชน (กรอบบ่าย) ฉบับวันที่ ๒๐ มกราคม ๒๕๕๙

          นาย ศุภสัณห์ หนูสวัสดิ์ ประธานสันนิบาตเทศบาลภาคใต้ ฐานะคณะอนุกรรมาธิการท้องถิ่นรูปแบบทั่วไป สปท. กล่าวว่า การดำเนินการของคณะอนุกรรมาธิการท้องถิ่นรูปแบบทั่วไป มีนายวัลลภ พริ้งพงษ์ อดีตอธิบดีกรมส่งเสริมการปกครองส่วนท้องถิ่น (อ.สถ.) ทำหน้าที่ประธาน มีการประชุมทำแผนการดำเนินการและระยะเวลาในการปฏิรูปท้องถิ่นเพื่อเสนอ สปท. โดยเฉพาะตรวจสอบรายงานข้อมูลจาก สถ. และนักวิชาการ กรณีการควบรวมท้องถิ่นเพื่อให้เกิดประสิทธิภาพในการบริการสาธารณะ ซึ่งเป็นเรื่องค่อนข้างซับซ้อน กระทบฝ่ายการเมือง และฝ่ายประจำ
          "ที่ ประชุม กมธ.นำตัวอย่างการควบรวมจากประเทศต่างๆ เป็นต้นแบบ เพื่อนำมาบูรณาการให้ได้รูปแบบท้องถิ่นที่ดีที่สุด พร้อมเสนอท้องถิ่น 2 รูปแบบ คือ ระดับจังหวัด และระดับพื้นที่ มี อบจ. เทศบาล และจะยกระดับของ อบต.เป็นเทศบาลทั้งหมด หลักเกณฑ์เบื้องต้นจะยึดจำนวนประชากร งบประมาณ และพื้นที่ แต่ไม่ยึดเป็นรูปแบบที่ชัดเจน เนื่องจากประเทศไทยยังมีพื้นที่ห่างไกลความเจริญที่เป็นเกาะ ที่ราบสูง บนดอย เพื่อให้ประชาชนไม่ว่าจะเป็นเขตเมืองหรือชนบทต้องได้รับการบริการที่มี มาตรฐานใกล้เคียงกัน" นายศุภสัณห์กล่าว
          นายยงยศ แก้วเขียว นายกสมาคมกำนันผู้ใหญ่บ้านแห่งประเทศไทย กล่าวว่า สมาคมฯกำนันเรียกร้องให้รัฐบาลทำประกันชีวิตให้กำนัน ผู้ใหญ่บ้านที่ปฏิบัติหน้าที่ใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ที่มีเหตุการณ์ความไม่สงบ เพื่อเป็นขวัญกำลังใจในการทำหน้าที่ รวมทั้งแก้ไขปัญหาแก๊งค้ายาเสพติดใช้อิทธิพลมืดคุกคามการทำหน้าที่ของกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน หลังเกิดเหตุลอบยิง และวางระเบิดบ้านพักในพื้นที่ อ.ช้างกลาง และ อ.ทุ่งสง จ.นครศรีธรรมราช

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น