วันพฤหัสบดีที่ 8 พฤษภาคม พ.ศ. 2557

ทำงานบนก้อนเมฆ ๑

ขึ้นหัวข้อซะงงเลย ทำงานบนก้อนเมฆ ความจริงคือ อยากจะมาแนะนำและชวนเพื่อนพี่น้อง ลองใช้งานเทคโนโลยีที่เรียกกันว่า คลาวค์คอมพิวติ้ง (Cloud computing)

ก่อนอื่น เรามารู้จักคำว่า คลาวค์คอมพิวติ้ง กันก่อนดีกว่า
แนวความคิดของคลาวด์คอม พิวติ้ง (Cloud computing) เป็นการเข้าใช้บริการจากระบบคอมพิวเตอร์ผ่านทางการออนไลน์ โดยที่ผู้ใช้บริการไม่จำเป็นต้องรู้ว่ามีทรัพยาการมากน้อยแค่ไหน หรือคอมพิวเตอร์ตั้งอยู่ที่ใด ไม่ต้องสนใจเรื่องการจัดการทรัพยากรโครงสร้างพื้นฐานด้านไอที (IT Infrastructure) นั้นๆ ตัวอย่างที่เห็นได้ชัดคือ ระบบอีเมลฟรีต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น Google Mail (gmail) หรือ Yahoo Mail เป็นต้น

นิยามของคลาวด์คอมพิวติ้ง
คลาวด์คอม พิวติ้ง เป็นลักษณะของระบบคอมพิวเตอร์ที่อยู่ในรูปแบบของการระจายตามพื้นที่ต่างๆ มีการเชื่อมต่อกันเป็นระบบคลัสเตอร์ (Cluster Network) ผ่านการจัดสรรทรัพยากรด้วยเทคโนโลยีเวอร์ชวลไลเซชั่น (Virtualization) เพื่อให้ตอบสนองงานบริการต่างๆ ให้รองรับกับจำนวนผู้ใช้งานจำนวนมากที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว รวมถึงมีระบบการจัดสรรทรัพยากรต่างๆ ให้เหมาะสมกับผู้ใช้บริการประเภทต่างๆได้ด้วย ซึ่งสอดคล้องกับแนวคิด Software as a service (SaaS)
  

เอาแค่พอรู้นะครับเพราะไม่เน้นเชิงวิชาการ มาก เราจะเน้นไปที่การใช้งานจริงๆ มากกว่า สำหรับการทำงานบนก้อนเมฆของผมนี้ ก็จะเนินไปที่การใช้ในกับอีเมล์ที่ได้ไปลงทะเบียนไว้แล้ว คือ hotmail (ปัจจุบันจะเป็น Outlook.com) ซึ่งนอกจากจะมีอีเมล์ให้ใช้แล้ว ทางฮอตเมล์ ยังได้จัดสรรพื้นที่และโปรแกรมต่างๆมาให้ใช้งานอีกด้วย





 จะสังเกตุว่าบริเวณมุมซ้ายมือ ด้านหลังคำว่า Outlook.com จะมีเครื่องหมาย < แต่เอาด้านหัวแหลมลง ให้กดตรงนั้นแหละครับ จะปรากฎเมนูตามภาพ



Outlook.com ส่วนที่ใช้งานเกี่ยวกับอีเมล์

People เป็นส่วนที่เกี่ยวกับการจัดเก็บรายชื่อเพื่อน ประวัติเพื่อน และอีเมล์ของเพื่อน การสร้างกลุ่มอีเมล์ต่างๆ

Calendar ปฏิทิน ตารางนัดหมายต่างๆของเรา

Onedrive เป็นส่วนที่เราฝากเก็ยไฟล์ต่างๆ ทั้งไฟล์เอกสาร ไฟล์รูปภาพ และสามารถแชร์ให้ผู้อื่นใช้งาน และแก้ไขร่วมกันได้

Word online โปรแกรม Word ที่เราใช้งานโดยทั่วๆไปนี้แหละ แต่ฟังชั่นใช้งานอาจจะน้อยกว่าที่เราติดตั้งในคอมพิวเตอร์เรา แต่ที่แน่ๆคือ เราไม่ต้องห่วงเรื่องโปรแกรมเถื่อนหรือลิขสิทธิ์ ไงครับ เพราะเขาให้เราใช้โดยถูกต้อง และที่แน่นอนคือในเครื่องของเราไม่จำเป็นต้องติดตั้งโปรแกรม Word เราก็สามารถใช้ Word online ได้ จากจุดนี้

Excel online และ Powerpoint online ก็เช่นเดียวกับ Word online ครับ

Onenote online ก็คือสมุดบันทึกออนไลน์ ครับ สำหรับบันทึกเรื่องราวต่างๆ

แนะนำแค่นี้ก่อนนะครับ เดี๋ยวมีเวลาเราค่อยเข้าไปใช้งานกัน 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น