วันจันทร์ที่ 24 กันยายน พ.ศ. 2555

ต้นแบบ 1 อำเภอ 1 บ้านพักคนชรา

สมศักย์ ภูรีศรีศักดิ์ ผู้ว่าฯ สุพรรณบุรี ต้นแบบ 1 อำเภอ 1 บ้านพักคนชรา
 สยามธุรกิจ ฉบับที่ 1337 ประจำวันที่ 22-9-2012  ถึง 25-9-2012
 
สุพรรณบุรี เป็นจังหวัดที่อยู่ไม่ใกล้ ไม่ไกลจากกรุงเทพมหานคร เพียบพร้อมด้วยศักยภาพในด้านต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นทางด้านการเกษตรกรรม ดินดี น้ำอุดม ด้านการท่องเที่ยว งามพร้อมพุทธศิลป์ วัดวาอาราม และเชิงนิเวศ ธรรมชาติ แต่ในฉบับนี้ “สยามธุรกิจ” ขอนำเสนอยุทธศาสตร์การพัฒนาจังหวัดสุพรรณบุรีที่กำลังจะเปลี่ยนไปด้วยแนวคิดแปลกใหม่ในมุมมองของ สมศักย์ ภูรีศรีศักดิ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสุพรรณบุรี

> ยุทธศาสตร์การพัฒนา ของจังหวัดสุพรรณบุรี

ยุทธศาสตร์ของจังหวัดได้ยึดหลัก 3 ด้านคือ เกษตรกรรม การท่องเที่ยวและการกีฬา ซึ่งเป็นแนวทางที่สืบเนื่องมาจากการทำงานของฯพณฯ บรรหาร ศิลปอาชา อดีตนายกรัฐมนตรี โดยในด้านการพัฒนาการท่องเที่ยว ขณะนี้ที่ได้รับความสนใจมากก็คือ เรื่องของเมืองโบราณอู่ทอง ซึ่งในอดีตเป็นพื้นที่รกร้างว่างเปล่า จึงได้ทำการบูรณาและสำรวจจนค้นพบคูเมือง และพบว่ามีการบุกรุกพื้นที่ จึงได้เข้าไปจัดสรรพื้นที่ใหม่ สุพรรณบุรีมีสถานที่ท่องเที่ยวทางวัฒนธรรมและธรรมชาติที่น่าสนใจอีกมากมาย ดังนั้นขณะนี้กำลังส่งเสริมการท่องเที่ยว โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวต่างชาติให้รู้จักกับสุพรรณบุรีมากขึ้น นอกจากนี้ยังได้ทำสัญญาความร่วมมือเป็นบ้านพี่เมืองน้องกับ มณฑลเสฉวน ประเทศจีน ในด้านการส่งเสริมให้คนจีนรู้จักจังหวัดสุพรรณบุรีมากยิ่งขึ้นด้วย

> บ้านพี่เมืองน้องกับมณฑลเสฉวน

ที่ผ่านมาก็มีคณะผู้แทนรัฐบาลของมณฑลเสฉวนเข้ามาดูงาน โดยคณะดูงานได้ให้ความสนใจ ในหลายเรื่องด้วยกัน เช่นเรื่องของการเลี้ยงกุ้งก้าม กราม และการปลูกข้าว ในส่วนของทางจังหวัดเอง เราก็มีแนวความคิดว่าจีนเป็นประเทศที่ผู้คนมีศักยภาพ ในการใช้จ่ายสูง และจะทำอย่างไรที่จะดึงเอาศักยภาพนั้นมาใช้กับจังหวัดสุพรรณบุรี ผนวกกับแนว คิดที่ว่าธุรกิจของภาพยนตร์ไทย หนังไทยบางเรื่องทำรายได้มหาศาลในประเทศจีน จึงถือเอาโอกาสดังกล่าว ร่วมกับการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ซึ่งกำลังจะดำเนินการตั้งสำนักงานการท่องเที่ยวขึ้นที่เมืองเฉิงตู โดยนำนักแสดงจากภาพยนตร์ไทยที่ชาว จีนชื่นชอบไปร่วมพิธีเปิดในครั้งนี้ด้วย และจัดกิจกรรมคัดเลือกแฟนคลับชาวจีนมาท่องเที่ยวใน จ.สุพรรณบุรี ในรูปแบบเกมโชว์เรียลิตี้ทีซี กินนอนใช้ชีวิตกับนักแสดงดาราที่ชื่นชอบ โดยจะมีการออกอากาศถ่ายทอดรายการกลับไปยังประเทศจีน ถือเป็นการนำเสนอของดีของจ.สุพรรณบุรี ให้ชาวจีนได้รับรู้ ถือเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยว อีกรูปแบบหนึ่ง

> บ้านพักคนชราเป็น 1 ในยุทธศาสตร์การท่องเที่ยว

วันนี้สุพรรณบุรีได้ประกาศให้เป็นสังคมผู้สูงอายุ เพราะว่ามีประชากรที่มีอายุเกิน 60 ปีสูงถึง 10% จากจำนวนประชากรทั้งหมดประมาณ 800,000 คน คือสุพรรณบุรีมีผู้สูงอายุประมาณ 80,000 คน เรามองเรื่องนี้ว่าจะทำอย่างไรในการที่จะผนวกเอา เรื่องดังกล่าวให้เกี่ยวโยงกับยุทธศาสตร์การท่องเที่ยว จึงได้แนวความคิดของการสร้างบ้านพักคนชราขึ้น อาจะให้เป็น 1 อำเภอ 1 บ้านพักคนชรา ขณะนี้มีการก่อสร้างแล้วเสร็จแล้ว 2 แห่งด้วยกัน คือที่ อ.บางปลาม้า และ อ.สองพี่น้อง

อย่างไรก็ตาม ในเรื่องของสถานที่ก่อสร้างเรา ได้เลือกเอาโรงเรียนในอำเภอที่ถูกปล่อยทิ้งร้าง ไม่มีการทำการเรียนการสอนหรือใช้ประโยชน์แล้วปรับ ปรุงให้เป็นที่พักอาศัยของคนชรา ถือเป็นการพลิกวิกฤติเป็นโอกาสอีกข้อหนึ่ง ซึ่งเราได้มีการสำรวจโดยได้รับความร่วมมือจากทางเทศบาล และองค์การ บริหารส่วนตำบล (อบต.) ของแต่ละพื้นที่ และได้รับการสนับสนุนที่ดีจากองค์การบริหารส่วนจังหวัด ซึ่งบ้านพักแต่ละแห่งจะสามารถรองรับคนชราได้ประมาณ 30-40 คน

> ถือว่าเป็นแนวคิดที่แตกต่าง

ต้องถือว่าเราเป็นจังหวัดแรกที่ทำบ้านพักคน ชรา ในขณะที่จังหวัดอื่นยังไม่มีใครทำ แล้วบ้านพักคนชราเกี่ยวข้องกับยุทธศาสตร์การส่งเสริมการท่องเที่ยวอย่างไร คือเป็นการดึงดูดนักท่องเที่ยว ผู้สูงอายุชาวต่างชาติ โดยมีกลุ่มเป้าหมายคือกลุ่มคนผู้สูงอายุในประเทศญี่ปุ่น หรือไต้หวัน ที่นั่นคนชราจะได้รับเงินบำนาญประมาณเดือนละ 30,000-40,000 บาท แต่เหมือนเป็นคนไร้บ้าน เพราะเงินบำนาญที่ได้รับนั้นไม่เพียงพอกับการยังชีพภายในประเทศ ซึ่งถ้าเราสามารถชักจูงคนเหล่านี้เข้ามาอยู่ในเมืองไทยก็จะได้รับความสะดวกสบายเพิ่มขึ้น

ด้วยเหตุนี้จึงเป็นที่มาของโครงการบ้านพักคนชรา โดยเราต้องสร้างตัวอย่างให้เขาเกิด ความคิดที่แตกต่างว่า สังคมคนชราที่จังหวัด สุพรรณบุรีมีระบบการดูแลที่ดี ทั้งด้านของแพทย์และพยาบาลที่คอยดูแล ทั้งเรื่องของสุขอนามัยที่ดี บรรยากาศดีเขาก็จะเกิดความเชื่อ อย่างที่ขอนแก่นเองมีกลุ่มผู้สูงอายุต่างชาติที่ได้รับบำนาญทำธุรกิจ แต่ที่สุพรรณบุรี จะมาอยู่ในบรรยากาศที่ใกล้ชิดธรรมชาติแบบวิถีชนบทจริงๆ นี่คือสิ่งที่ทางจังหวัดจะเสนอว่าเรา ต้องใช้วิกฤติให้เป็นโอกาสและต้องพยายามเชื่อมโยงให้เขามีความเชื่อมั่น

> รูปแบบการดำเนินการ

เราทำในเชิงผสมผสานคือเป็นที่พักอาศัย ของผู้สูงอายุไทย และชาวต่างชาติ ซึ่งจะมีให้เลือกทั้งที่เป็นเรือนนอนที่เราปรับปรุงจากอาคาร เรียนเดิม หรือจะเป็นการสร้างบ้านเป็นหลังเดี่ยว แยกอยู่ในส่วนพื้นที่ที่เราจัดสรรให้ โดยมี 2 แบบคือ แบบที่มีผู้บริจาคสร้างให้ทั้งหลัง และแบบสร้างเองแล้วมีสิทธิ์อยู่ ด้านค่าใช้จ่ายสำหรับผู้สูงอายุที่เข้ามาอยู่ตอนนี้ ก็ได้รับการบริจาคจาก ผู้มีจิตศรัทธาที่ต้องการช่วยเหลือ แต่เราก็อยาก ให้รัฐบาลเข้ามาดูแลเรื่องเบี้ยประกันสังคมด้วย ขณะนี้มีผู้สูงอายุให้ความสนใจที่จะเข้ามาอยู่ที่บ้านพัก แต่ติดขัดปัญหาที่ว่าเมื่อมาอาศัยอยู่ที่บ้านพักคนชราแล้วจะไม่ได้รับเบี้ยประกันผู้สูงอายุเดือนละ 500 บาท สำหรับคนยากจนถือว่าเงินจำนวนนี้มีความหมายมาก โดยถ้าสามารถ แก้ไขระบบดังกล่าวได้ เชื่อว่าจะมีผู้สูงอายุเข้ามาพักที่บ้านพักคนชราเพิ่มมากขึ้น

> ยุทธศาสตร์การพัฒนาในด้านอื่นๆ

ด้านการเกษตรได้เน้นมากที่สุดตอนนี้ ทำ ให้จังหวัดอื่นเอาเป็นแบบอย่างคือ โรงเรียนชาว นา มีมูลนิธิขวัญข้าว เรามีโรงเรียนชาวนามอบ หมายให้ทาง กศน.ของจังหวัดเป็นผู้เผยแพร่และ ให้ทางเกษตรจังหวัดเป็นผู้ดูแล พัฒนากรอำเภอ เกษตรอำเภอคอยให้ความรู้ เป็นการบูรณาการ ร่วมกัน เรามีสวนสวรรค์สุพรรณบุรีหรือศูนย์เพาะเลี้ยงพันธุ์พืช เดิมเป็นโครงการของกรมส่งเสริมการเกษตรมีหน้าที่แจกพันธุ์ไม้เศรษฐกิจ ให้แก่ชาวบ้าน พืชจำพวกไม้ล้มลุกหรือไม้ยืนต้น บางประเภทแพร่พันธุ์ขยายพันธุ์โดยการแยกเนื้อ เยื้อ แต่จากเดิมที่ผลิตพันธุ์ไม้แจกจ่ายให้กับราษฎรเพียงอย่างเดียว เราจึงเริ่มเสริมในเรื่องของพันธุ์ไม้ดอก โดยมีการจัดแสดงให้ประชาชน ที่สนใจเข้าชม จัดทำเป็นแหล่งท่องเที่ยวในภาคกลางคืน

> การพัฒนาด้านการศึกษา

ด้านการศึกษาตามที่ ฯพณฯ บรรหาร ศิลปอาชา เคยกล่าวไว้ว่า การศึกษาสร้างคน คนจะดีไม่ดีอยู่ที่พื้นฐานการศึกษา ทำให้เราพัฒนาด้านการศึกษามากขึ้น โดยสุพรรณบุรีมีสถาบันการศึกษาเพิ่มขึ้นมากมาย แทบจะเรียกได้ว่า 1 อำเภอ 1 มหาวิทยาลัย เพราะว่าจะมุ่งเน้นให้เยาวชนได้รับโอกาสทางการศึกษาที่ดี คือไม่จำเป็นต้องเน้นว่าเป็นมหาวิทยาลัยหรือสถาบันที่ดีเลิศ แต่ขอให้เขาได้มีโอกาสที่จะศึกษา ส่วนนี้มีความเกี่ยวข้องกับการเตรียมพร้อมรับมือกับประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนด้วย โดยเรามีแนวความคิดที่ว่าให้โรงเรียนของรัฐร่วมกับเอกชน เป็นการปรับพื้นฐานเน้นหลักสูตรภาษา อังกฤษ เป็นสำคัญ

ทั้งหมดคือ วิสัยทัศน์ และยุทธศาสตร์การพัฒนาของจังหวัดสุพรรณบุรี ภายใต้การ นำของ สมศักย์ ภูรีศรีศักดิ์ ผู้ว่าราชการจังหวัด สุพรรณบุรี ที่มุ่งมั่นอย่างแรงกล้าที่จะทำให้ จังหวัดสุพรรณบุรีเป็นเลิศในทุกด้าน    

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น