วันศุกร์ที่ 23 กันยายน พ.ศ. 2554

ข้อเสนอของสันนิบาตเทศบาลภาคใต้

เมื่อวันที่ ๑๙ - ๒๐ กันยายน ๒๕๕๔ สันนิบาตเทศบาลภาคใต้ ได้จัดให้มีการประชุมสมาชิกสันนิบาตเทศบาลภาคใต้ และได้มีการเสนอเรื่องให้ที่ประชุมได้พิจารณา ๒ เรื่อง เพื่อนำเสนอสมาคมสันนิบาตเทศบาลแห่งประเทศไทย ได้พิจารณาและนำเสนอต่อรัฐบาล ต่อไป

เรื่องแรก เป็นเรื่องที่เป็นผลกระทบมาจากนโยบายของรัฐบาล  เนื่องจากรัฐบาลมีนโยบายในการปรับเงินเดือนข้าราชการและลูกจ้างที่จบการศึกษาระดับปริญญาตรีให้มีรายได้ขั้นต่ำ ๑๕,๐๐๐ บาท และปรับค่าแรงขั้นต่ำของคนงานให้ได้ค่าแรงขั้นต่ำวันละ ๓๐๐ บาทโดยจะเริ่มดำเนินการตั้งแต่วันที่ ๑ มกราคม ๒๕๕๕ เป็นต้นไป ซึ่งนโยบายดังกล่าวจะมีผลกระทบต่อรายรับรายจ่ายของเทศบาลค่อนข้างมาก โดยเฉพาะในส่วนของรายจ่ายทางด้านบุคลากร ซึ่งมีกฎหมายกำหนดไว้ไม่ให้เกิน ๔๐% ซึ่งเทศบาลจะได้รับผลกระทบโดยตรง และอาจทำให้ขาดเม็ดเงินที่จะนำไปใช้ในการพัฒนาและแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของประชาชนได้

เรื่องที่สอง เป็นข้อเสนอแนะให้มีการแก้ไขระเบียบที่เกี่ยวกับการประกันสังคมในส่วนของพนักงานจ้างของเทศบาลที่อยู่นระบบประกันสังคม กรณีได้รับบาดเจ็บหรือประสบอุบัติเหตุระหว่างการปฏิบัติหน้าที่ จะไม่ได้การคุ้มครองจากประกันสังคม การได้รับความคุ้มครองจากประกันสังคมต้องเกิดนอกเวลางานเท่านั้น โดยขอแก้ไขให้ได้รับสิทธิคุ้มครองในทุกกรณี เพื่อให้พนักงานจ้างได้รับความคุ้มครองในทุกกรณี

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น