วันพฤหัสบดีที่ 15 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2561

ขอ สถ.หยุดแทรกแซง/หาข้อเท็จจริงถอนบัญชีสอบ 8 อบต.แม่ฮ่องสอน ขรก.ท้องถิ่นบุกร้องรมว.มหาดไทย

ขอ สถ.หยุดแทรกแซง/หาข้อเท็จจริงถอนบัญชีสอบ 8 อบต.แม่ฮ่องสอน ขรก.ท้องถิ่นบุกร้องรมว.มหาดไทย
สยามรัฐ  ฉบับวันที่ ๑๕ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๑

          มท. : นายพิพัฒน์ วรสิทธิดำรง นายกสมาคมข้าราชการส่วนท้องถิ่นแห่งประเทศไทยกล่าวว่า สมาคมข้าราชการส่วนท้องถิ่นแห่งประเทศไทย ได้รับการประสานจากข้าราชการส่วนท้องถิ่นในสังกัด เทศบาล และองค์การบริหารส่วนตำบล ในหลายจังหวัด ร้องขอให้เป็นหน่วยงานกลางในการนำคณะตัวแทนของข้าราชการส่วนท้องถิ่นที่ได้รับการบรรจุและแต่งตั้ง รวมทั้งการรับรองบัญชีการสอบแข่งขันของ อบต.ในจังหวัดแม่ฮ่องสอนรวม 8 แห่ง เพื่อร้องขอความเป็นธรรมต่อ รมว.มหาดไทยในฐานะประธานคณะกรรมการกลางพนักงานส่วนตำบล (ก.อบต.) และผู้บังคับบัญชาของข้าราชการในสังกัดกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น (สถ.) เนื่องจากได้ทราบว่า สถ. ได้ร้องขอให้คณะกรรมการวิธีปฏิบัติราชการทางปกครองชะลอการพิจารณาเรื่องนี้ไว้ตั้งแต่วันที่ 5 ก.ค. 60 โดยขอเวลาที่จะส่งเอกสารหลักฐานเพิ่มเติมเพื่อโน้มน้าวให้คณะกรรมการวิธีปฏิบัติราชการทางปกครองวินิจฉัยเรื่องที่คณะกรรมการพนักงานส่วนตำบลจังหวัดแม่ฮ่องสอนหารือเป็นไปในทิศทางที่ ก.อบต. เคยมีมติไว้
          นายพิพัฒน์ กล่าวต่อว่า สมาคมข้าราชการส่วนท้องถิ่นแห่งประเทศไทย พิจารณาแล้วเห็นว่า การที่ สถ. ในฐานะฝ่ายเลขานุการก.อบต. ได้ใช้อำนาจหน้าที่ของตนเองก็ดี หรือใช้อำนาจของกระทรวงมหาดไทยก็ดีในการแต่งตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงในเรื่องเดียวกันอยู่หลายครั้ง ทั้งที่มีการตรวจสอบไปก่อนหน้านี้แล้ว และ ก.อบต. ก็ได้รับทราบแล้วว่า การตรวจสอบข้อเท็จจริงในเรื่องดังกล่าวไม่มีการทุจริตดังปรากฏตามรายงานบันทึกการประชุมของคณะกรรมการกลางพนักงานส่วนตำบล (ก.อบต.) ครั้งที่ 12/2559 เมื่อวันที่ 21 ธันวาคม 2559
          "ดังนั้น การที่ สถ.ขอให้คณะกรรมการวิธีปฏิบัติราชการทางปกครองชะลอการพิจารณาไว้นั้น ไม่น่าจะชอบด้วยกฎหมายและหลักคุณธรรมในกระบวนการบริหารงานบุคคล เนื่องจาก กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่นมิได้เป็นหน่วยงานที่หารือในประเด็นดังกล่าว การใช้อำนาจของตนเพื่อระงับหรือยับยั้งข้อหารือของ ก.อบต.แม่ฮ่องสอน น่าจะมิชอบด้วยกฎหมายที่เกี่ยวข้อง และพฤติการณ์ดังกล่าวส่งผลกระทบต่อประโยชน์สาธารณะอย่างกว้างขวาง เนื่องจากการประวิงเวลามิให้คณะกรรมการวิธีปฏิบัติราชการทางปกครองวินิจฉัยไปตามกระบวน การที่เหมาะสม ทำให้ภาพลักษณ์ของคณะกรรมการวิธีปฏิบัติราชการทางปกครองอาจถูกมองจากสังคมทั่วไปว่า สามารถให้อำนาจอื่นแทรกแซงกระบวนการพิจารณาวินิจฉัยปัญหาต่างๆได้  จึงขอให้ ฯพณฯ รมว.มหาด ไทยให้ความเป็นธรรมกับ อบต.ทั้ง 8 แห่ง และข้าราชการส่วนท้องถิ่นที่ได้รับการบรรจุแต่งตั้งหรือขอรับรองบัญชีการสอบไปก่อนหน้านี้รวม 150 คน รวมทั้งผู้ที่ขึ้นบัญชีการสอบไว้ให้ได้รับความเป็นธรรมจากเรื่องนี้ด้วย" นายพิพัฒน์กล่าว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น