วันจันทร์ที่ 30 ตุลาคม พ.ศ. 2560

เดินหน้าโมโนเรลหาดใหญ่ สงขลาเมินคค.ชงมท.คุม

เดินหน้าโมโนเรลหาดใหญ่ สงขลาเมินคค.ชงมท.คุม
เดลินิวส์ (กรอบบ่าย)  ฉบับวันที่ ๓๐ ตุลาคม ๒๕๖๐

          รายงานข่าวจากสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) แจ้งความคืบหน้าโครงการศึกษาออกแบบระบบขนส่งมวลชนโดยระบบราง อ.หาดใหญ่จ.สงขลา หรือรถไฟฟ้ารางเดี่ยว (โมโนเรลหาดใหญ่) เส้นทางแยกบ้านคลองหวะ-คิวรถตู้ตลาดเกษตรหาดใหญ่ ใน ระยะทาง 12.54 กม. จำนวน 12 สถานี วงเงิน 16,100 ล้านบาทว่า องค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) สงขลา ได้ศึกษาความเหมาะสมแล้วเสร็จตั้งแต่ปี 59 และอยู่ระหว่างศึกษาแนวทางการร่วมทุนภาครัฐกับเอกชนหรือพีพีพีเพื่อ เปิดประมูลต่อไป
          โดยมีความเป็นไปได้ว่าทางจังหวัดจะผลักดันให้กระทรวงมหาดไทย (มท.) เป็นเจ้าของโครงการเพราะพื้นที่โครงการเป็นของเทศบาลนครหาดใหญ่ไม่ต้องเสนอโครงการให้กระทรวงคมนาคม (คค.) พิจารณาเนื่องจากได้ผ่านการพิจารณารายงานผลกระทบสิ่งแวดล้อม (อีไอเอ) จากคณะกรรมการชำนาญการพิเศษ (คชก.) แล้ว กำลังส่งเรื่องให้สำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (สผ.) ต่อไป ดังนั้นถ้าหากไม่ติดปัญหาอะไรคาดว่าจะได้เอกชนผู้ชนะประมูลโครงการดังกล่าวภายในปี 62 เช่นเดียวกับรถไฟฟ้าภูมิภาคในจังหวัดอื่น ๆ ที่จะมีความชัดเจนมากยิ่งขึ้น
          สำหรับโครงการดังกล่าวเป็นรถไฟฟ้าโมโนเรลหาดใหญ่บรรจุผู้โดยสาร 464 คนต่อขบวน อัตราค่าโดยสาร 20 บาทตลอดสาย มีทั้งหมด 12 สถานี ประกอบด้วย 1.สถานีคลองหวะ 2.สถานีขนส่งหาดใหญ่ (เซ็นทรัล) 3.สถานีคลองเรียน 4.สถานีมอ. 5.สถานีคอหงส์ 6.สถานีราษฎร์ยินดี (บิ๊กซี) 7.สถานีหาดใหญ่วิทยาลัย 8.สถานีน้ำพุ 9.สถานีตลาดกิมหยง 10.สถานีชุมทางรถไฟหาดใหญ่ 11.สถานีหาดใหญ่ในและ 12.สถานีรถตู้ (ตลาดเกษตร) โดยสร้างทางยกระดับสูง 8 เมตรตามมาตรฐานสากล รองรับรางเดี่ยวคู่ขนานเกาะกลางถนนเขตทาง 30-60 เมตร
          สำหรับตัวสถานีเน้นงานออกแบบแนววิถีชีวิตและวัฒนธรรมของชาวบ้านในพื้นที่ตลอดจนแหล่งท่องเที่ยวสำคัญของภาคใต้ โดยออกแบบสถานีเป็นรูปโค้งเกลียวสะท้อนถึงสัญลักษณ์ของจังหวัดสงขลาที่ผูกพันกับทะเลจึงออกแบบให้สื่อถึงเกลียวคลื่นทะเลโดยสถานีมี 3 ชั้น.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น