หนุนท้องถิ่นแกนหลักจัดอนุบาล3ขวบ |
เดลินิวส์ ฉบับวันที่ ๒ ตุลาคม ๒๕๖๐ |
ดร.ชัยพฤกษ์
เสรีรักษ์ เลขาธิการสภาการศึกษา (สกศ.) เปิดเผยว่า ตามที่ นพ.ธีระเกียรติ
เจริญเศรษฐศิลป์ รมว.ศึกษาธิการ มอบให้
สกศ.เป็นเจ้าภาพศึกษาและพัฒนาแนวทางจัดการศึกษาปฐมวัย อนุบาล 3 ขวบ นั้น
ตนและคณะทำงานได้ลงพื้นที่รับฟังความคิดเห็นเพื่อเก็บข้อมูลจากผู้บริหารศูนย์พัฒนาเด็กเล็กขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น
(อปท.) ผู้บริหารสถานศึกษาของรัฐและเอกชน ซึ่งพบว่า
แต่ละพื้นที่จะมีปัญหาแตกต่างกัน เช่น
ในพื้นที่ของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา(สพป.) อุดรธานี เขต 4
นั้น อปท.มีจุดเด่นด้านความพร้อมเรื่องครู การดูแลอาหารโภชนาการ
ขณะที่โรงเรียนของรัฐมีครูไม่เพียงพอ ส่วนเอกชนในภาพรวมไม่มีปัญหา
ขณะที่ที่จังหวัดเพชรบุรี พบว่า ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบาง
แห่งมีเด็กเล็กจำนวนน้อย
จึงมีข้อเสนอให้มีกฎหมายที่เปิดช่องศูนย์พัฒนาเด็กเล็กที่มีเด็กน้อยและตั้งอยู่ในพื้นที่ใกล้กันสามารถร่วมกันจัดการศึกษาได้
ส่วนที่อุดรธานีเสนอให้จัดร่วมกับโรงเรียนรัฐ เพราะ
อปท.มีความพร้อมเรื่องงบฯ แต่ขาดความพร้อมด้านสถานที่
เพื่อเป็นการเสริมพลัง ประหยัดงบฯ และใช้ทรัพยากรร่วมกัน เป็นต้น "นอกจากนี้มีความเห็นสอดคล้องกันว่า ต้องมีการวางแผนการรับนักเรียนร่วมกัน โดยยึดพื้นที่การปกครองระดับตำบลหรือเทศบาล ซึ่งเป็นหน่วยปกครองที่ใกล้บ้านเด็กเป็นหลัก โดยให้ สพป.เป็นผู้ประสานงาน และในการจัดอนุบาล 3 ขวบควรให้ อปท.เป็นแกนหลัก ส่วน สพฐ.เปิดเฉพาะในโรงเรียนที่มีความพร้อม รวมถึงมีข้อเสนอด้วยว่า สพฐ.ควรให้ศึกษานิเทศก์และผู้บริหารสถานศึกษาในพื้นที่เข้าไปช่วยเหลือทางวิชาการ เพื่อให้การจัดการศึกษาเป็นมาตรฐานเดียวกัน" ดร.ชัยพฤกษ์กล่าวและว่า สกศ.จะนำข้อมูลที่ได้มาวิเคราะห์และจัดทำเป็นข้อเสนอเชิงนโยบายต่อไป ส่วนมาตรฐานการจัดการศึกษาปฐมวัยที่จะใช้เป็นมาตรฐานกลางนั้น ขณะนี้คณะกรรมการพัฒนาเด็กปฐมวัยแห่งชาติ ได้พัฒนามาตรฐานเป็น 3 กลุ่ม 53 ตัวชี้วัด ซึ่งจะนำเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) เพื่อพิจารณาต่อไป. |
เพื่อประชาสัมพันธ์เผยแพร่ข้อมูลเกี่ยวกับวงงานขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น : ฅนเทศบาล
เมนูหลัก
ข่าวท้องถิ่น
ระเบียบบริหารงานบุคคลของพนักงานส่วนท้องถิ่น
มาตรฐานกำหนดคุณสมบัติเฉพาะตำแหน่งพนักงานส่วนท้องถิ่น
มาตรฐานการบริหารงานบุคคลพนักงานส่วนท้องถิ่น
วันจันทร์ที่ 2 ตุลาคม พ.ศ. 2560
หนุนท้องถิ่นแกนหลักจัดอนุบาล3ขวบ
สมัครสมาชิก:
ส่งความคิดเห็น (Atom)
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น