วันพฤหัสบดีที่ 13 กรกฎาคม พ.ศ. 2560

สถ.ยังไม่เลือก'สวนดุสิต'จัดสอบ เปิด'ม.บูรพา'เสนอราคาร่วมแข่งขัน ขรก.ห่วงสอบผ่านน้อย-ไม่พอบรร


สถ.ยังไม่เลือก'สวนดุสิต'จัดสอบ เปิด'ม.บูรพา'เสนอราคาร่วมแข่งขัน ขรก.ห่วงสอบผ่านน้อย-ไม่พอบรรจุ
มติชน ฉบับวันที่ ๑๓ กรกฎาคม ๒๕๖๐

          นายพิพัฒน์ วรสิทธิดำรง นายกสมาคมข้าราชการส่วนท้องถิ่นแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า หลังตัวแทนคณะกรรมการกลางการสอบแข่งขันพนักงานส่วนท้องถิ่น (กสถ.) ยืนยันว่าจะว่าจ้างมหาวิทยาลัยสวนดุสิตดำเนินการจัดสอบบรรจุตามที่กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น (สถ.) เป็นผู้ว่าจ้างโดยวิธีพิเศษ เพื่อจัดสอบข้าราชการและพนักงานท้องถิ่นในองค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) องค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) เมืองพัทยาและเทศบาล ในจังหวัดต่างๆ 10 เขต ทั่วประเทศ 85 ตำแหน่ง ใช้บรรจุตำแหน่งว่างกว่า 21,000 อัตรา โดยคาดว่ามีผู้สนใจสมัครทางอินเตอร์เน็ตทั่วประเทศประมาณ 6 แสนคน ล่าสุด มีการเผยแพร่เอกสารว่า สถ.ยังไม่ได้พิจารณาให้มหาวิทยาลัยสวนดุสิตเป็นผู้จัดสอบ เนื่องจากที่ผ่านมามหาวิทยาลัยบูรพาเสนอราคาจัดสอบ 275 บาทต่อคน เท่ามหาวิทยาลัยสวนดุสิต มีการประมาณการผู้สมัคร 5 แสนคน เป็นเงิน 137.5 ล้านบาท และ สถ.ขอให้มหาวิทยาลัยบูรพายื่นข้อเสนอราคาอีกครั้ง เพื่อให้มีการแข่งขันอย่างเป็นธรรม
          "การสรรหามหาวิทยาลัยเพื่อดำเนินการจัดสอบต้องดำเนินการจัดจ้างโดย สถ.ในฐานะนิติบุคคล ทำให้การสอบล่าช้าตั้งแต่ปี 2558 หลังมีการวางเงื่อนไขหน่วยงานที่มีผลงาน ประสบการณ์ และเป็นผู้เชี่ยวชาญการสอบแข่งขันและบรรจุแต่งตั้งบุคคลตามมาตรฐานการเข้ารับราชการเป็นข้าราชการพลเรือน สำหรับ ม.สวนดุสิตเคยจัดสอบบรรจุท้องถิ่นทั่วประเทศเมื่อปี 2556 และในการสอบครั้งต่อไป อาจได้รับความไว้วางใจอีกครั้ง แต่การจัดสอบมีปัญหา ผู้สอบผ่านการบรรจุปี 2556 กว่า 4,000 ราย จากจำนวนผู้สอบกว่า 5 แสนคน จึงขอให้สำนักพัฒนาระบบบริหารงานบุคคลส่วนท้องถิ่น สถ.ออกมายืนยันและรับรองคุณภาพว่าการจัดสอบครั้งนี้ซึ่งอัตราว่างมากถึง 20,000 ตำแหน่ง จะดำเนินการอย่างไรให้มีผู้สอบผ่านเพียงพอใช้บรรจุในอัตราว่างของ อปท.ประเทศ การออกข้อสอบมีมาตรฐานสำหรับใช้บรรจุแต่งตั้งหรือไม่ นอกเหนือจากการป้องกันการทุจริต เนื่องจากหลังการสอบของ กสถ.ในปี 2556 ทำให้ อปท.ต่างๆ ต้องจัดสอบเอง เพราะขาดอัตรากำลัง และไม่มีย้ายโอนไปปฏิบัติหน้าที่" นายพิพัฒน์กล่าว
          นายปรีชา สุขรอด กรรมการ กสถ.กล่าวว่า ไม่ทราบมาก่อนว่ามีมหาวิทยาลัย 2 แห่ง เสนอราคาการจัดสอบเท่ากัน กระทั่งมีเอกสารเผยแพร่ จากปัญหาการคัดเลือกมหาวิทยาลัยของรัฐในการจัดสอบ ขณะนี้ยังไม่มีการคัดเลือกตามข้อเสนอ จะส่งผล กระทบกับโรดแมปในการจัดสอบเดิมที่คาดว่าจะเปิดรับสมัครในเดือนสิงหาคมนี้ อาจต้องเลื่อนออกไป

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น