วันพฤหัสบดีที่ 21 กรกฎาคม พ.ศ. 2559

บ้านเมือง: โรงเรียนพอเพียงท้องถิ่น

บ้านเมือง: โรงเรียนพอเพียงท้องถิ่น  

บ้านเมือง  ฉบับวันที่ ๑๓ กรกฎาคม ๒๕๕๙

          รัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้า คสช. มีนโยบายขับเคลื่อนฟื้นฟูความเชื่อมั่นควบคู่กับการสร้างเสถียรภาพด้าน เศรษฐกิจ การเมือง ความมั่นคง สังคม รวมทั้งวัฒนธรรม โดยมีการน้อมนำหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว มาเป็นแนวทางในการปฏิบัติ ให้เกิดผลอย่างเป็นรูปธรรม โดยมีการกำหนดยุทธศาสตร์การพัฒนาตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงในด้านต่างๆ รวม 7 ยุทธศาสตร์
          หนึ่งในนั้นคือ การส่งเสริมการขับเคลื่อนการพัฒนาตามปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงในภาคการศึกษา ทั้งนี้เนื่องจาก "การศึกษา" เป็นรากฐานสำคัญในการพัฒนาประเทศ และเป็นนโยบายสำคัญยิ่งของกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น กระทรวงมหาดไทย ที่มุ่งมั่นส่งเสริมให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นจัดการศึกษาอย่างมีคุณภาพ โดยมีการพัฒนาทั้งครูและนักเรียนในทุกด้าน ดังนั้นจึงได้จัดโครงการ "โรงเรียนพอเพียงท้องถิ่น" ในจังหวัดต่างๆ ขึ้นมา
          ทั้งนี้ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ และบูรณาการการนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงมาใช้ในกระบวนการจัดการเรียน การสอนใน 5 มิติดังนี้ คือ มิติที่ 1 ด้านสังคม มิติที่ 2 ด้านวัฒนธรรม มิติที่ 3 ด้านเศรษฐกิจ มิติที่ 4 ด้านสิ่งแวดล้อม และมิติที่ 5 ด้านการเกษตร ด้วยเหตุนี้จึงจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องเตรียมความพร้อมให้กับพลเมืองของ สังคมในรุ่นต่อๆ ไป ให้สามารถดำเนินชีวิตอยู่ได้ในสังคมอย่างเป็นปกติสุขและอย่างยั่งยืน
          โดย เฉพาะอย่างยิ่งกับเยาวชนที่กำลังอยู่ในวัยศึกษาให้ได้รับการบ่มเพาะ และปลูกฝังวิธีคิด รวมทั้งการดำเนินชีวิตตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง อีกทั้งตามแนวพระราชดำริ "เข้าใจ เข้าถึง พัฒนา" สำหรับการคัดเลือก "โรงเรียนพอเพียงท้องถิ่น" นั้น กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่นได้ให้ทุกจังหวัดดำเนินการรับสมัครและคัดเลือก โรงเรียน เพื่อเข้าร่วมโครงการพัฒนาการบริหารการศึกษาฯ จำนวน 1 โรงเรียน และคัดเลือกโรงเรียนที่มีความสมัครใจอีก 1 โรงเรียน
          ดังนั้น จึงเชื่อแน่ว่าในอนาคตอันใกล้เราจะได้เห็นเยาวชนต้นกล้าที่มีความคิดก้าวไกล เติบโตขึ้นในสังคมด้วยความมีคุณภาพที่เพียบพร้อมแข็งแกร่ง ซึ่งจะเป็นพลังของชาติต่อไป อีกทั้งยังจะเป็นแรงขับเคลื่อนการพัฒนาประเทศให้ก้าวเดินไปข้างหน้าด้วยความ มั่นคง มั่งคั่ง และยั่งยืน ทั้งนี้เพราะหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว นั้นเป็นความจริงที่สามารถพิสูจน์ได้ ดังนั้นโรงเรียนพอเพียงท้องถิ่น จึงถือเป็นย่างก้าวของการพัฒนาประเทศ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น