ล้วงลึก พ.ร.บ.ที่ดินฉบับใหม่ คนมี 'ทรัพย์สิน' มีสิทธิติดคุกได้ง่าย! |
ผู้จัดการรายวัน 360 องศา ฉบับวันที่ ๑๙ พฤษภาคม ๒๕๖๐ |
แฉร่าง
พ.ร.บ.ภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง พ.ศ......ฉบับใหม่ กำลังเป็น
ที่วิพากษ์วิจารณ์ของบรรดานักกฎหมาย สนช.และกรรมาธิการ ที่มองว่า
เป็นการเก็บภาษีโหด แถมให้อำนาจท้องถิ่นขยายอัตราจัดเก็บภาษีสูงกว่า คำสั่ง
ของรัฐมนตรี และในส่วนบทลงโทษกลับมองประชาชนคนมีที่ดินเป็นอาชญากร
เพราะทุกคนมีโอกาสพลาดพลั้งและติดคุกจากกฎหมายฉบับนี้ได้เพียงแค่ทำ
ให้สภาพที่ดินมีมูลค่าสูงขึ้นหรือลดลงโดยไม่แจ้งหรือแจงข้อมูลไม่ตรงตามที่รัฐกำหนดเวลา! ถึงเวลาที่คนไทยต้องเตรียมพร้อมในการปฏิบัติตามร่าง พ.ร.บ. ภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง พ.ศ......ฉบับใหม่ที่คาดว่าจะผ่านการพิจารณาของ สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ภายใน 2-3 เดือน โดยในปี 2561 จะเป็นช่วงของการออกกฎหมายลูกและเตรียมข้อมูลในการจัดเก็บ แต่จะมีผลบังคับใช้ในวันที่ 1 มกราคม 2562 ซึ่ง special scoop ได้นำเสนอในตอนแรก "พ.ร.บ. ที่ดินบีบ "คนจน-คนชั้นกลาง" อยู่ยาก ภาษีโหด ใครไม่จ่ายถูกยึดทรัพย์สิน" ไปแล้ว ในตอนนี้จะบอกถึงสิ่งที่กำลัง จะเกิดขึ้นตามมา หากร่าง พ.ร.บ. ภาษีที่ดินฯ ฉบับนี้มีผลบังคับใช้ แต่ยังคงถ้อยคำและบทบัญญัติทุก อย่างเป็นไปตามที่คณะรัฐมนตรีผ่านความเห็นชอบ โดยไม่มีการปรับปรุงในขั้นพิจารณาของคณะกรรมาธิการวิสามัญ พิจารณาร่าง พ.ร.บ.ภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง พ.ศ......ที่มี นายวิสุทธิ์ ศรีสุพรรณ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง ในฐานะประธาน กมธ.วิสามัญฯ กำลังพิจารณาอยู่ใน ขณะนี้ โดยสาระสำคัญของร่าง พ.ร.บ.ภาษีที่ดินฯ ที่ยังมีการหยิบยกมาเป็นข้อถกเถียงกันในวงสนทนาของ สนช. นักกฎหมายหลายคน รวมทั้งหน่วยราชการที่เกี่ยวข้องกับการจัดเก็บภาษี และ กมธ.วิสามัญฯ ต่างยังเห็นว่า ร่าง พ.ร.บ.ฉบับนี้ เก็บภาษีในอัตราที่โหดเกินไป และในบทลงโทษหากประชาชนไม่ปฏิบัติตามกฎหมายเหมือนเป็นอาชญากรก่อคดีที่เลวร้าย สำหรับอัตราภาษีนั้นมีการถกเถียงในประเด็นตัวเลขเพดานสูงสุดของการจัดเก็บ ยังเป็นจุดอ่อน ที่แม้ว่าจะมีการออกกฎหมายลูกให้อำนาจรัฐมนตรีในการออกประกาศอัตราจัดเก็บที่อาจต่ำกว่าตัวเลขเพดานสูงสุดได้ก็ตามแต่ การกำหนดเช่นนี้จะทำให้ประชาชนผู้เสียภาษีต้องอยู่ในสภาวะไม่มั่นใจว่า รัฐบาลอาจประกาศเก็บในอัตราเพดานสูงสุดเมื่อไหร่ก็ได้ หากรัฐบาลต้องการหารายได้เข้ารัฐซึ่งทางเลือกหนึ่งก็คือการขึ้นภาษีนั่นเอง "เช่นที่ดินและสิ่งปลูกสร้างที่ใช้เป็นที่อยู่อาศัยให้มีอัตราภาษีไม่เกินร้อยละ 0.5 ของฐานภาษี ช่วงประกาศใช้ใหม่ๆ ในกฎหมายลูกให้อำนาจรัฐมนตรี อาจกำหนดให้เสียแค่ 0.2 ของฐานภาษี แต่เมื่อกำหนดไว้ 0.5 ก็แปลว่ารัฐบาลอาจประกาศขึ้น เมื่อไหร่ก็ได้ ไม่ต่างกับภาษี VAT ที่มีเพดานที่ 10% ที่ทุกรัฐบาลพยายามจะขึ้นจาก 7 ไป 10 ตลอดเวลาที่ผ่านมา" ขณะเดียวกันกฎหมายตัวนี้ยังมีข้อถกเถียงและเชื่อว่าจะเกิดปัญหาตามมา หากร่าง พ.ร.บ.ฉบับนี้ผ่านออกมาบังคับใช้ เนื่องจากมีการให้อำนาจองค์กรปกครอง ท้องถิ่นใดมีความประสงค์ที่จะจัดเก็บภาษีในอัตราที่สูงกว่าอัตราภาษีที่กำหนดโดย พระราชกฤษฎีกาก็ได้ "หมายความว่าถ้ารัฐมนตรีกำหนดอัตราจัดเก็บไว้แล้ว แต่ท้องถิ่นมีอำนาจปรับ ราคาเพิ่มในพื้นที่ได้อีก เช่นรัฐมนตรีกำหนดที่ 2% แต่ท้องถิ่นจะจัดเก็บที่ 5% ก็ได้" แหล่งข่าวกล่าวว่า ในเรื่องของการให้อำนาจท้องถิ่นขยายอัตราภาษีเพื่อจัดเก็บ ได้นั้น หากบุคลากรท้องถิ่นนั้นๆ มีความพร้อม ก็ไม่น่าจะมีปัญหา แต่ที่ผ่านมา รัฐบาล และกระทรวงมหาดไทย ต่างก็รู้และเชื่อว่า องค์กรปกครองท้องถิ่นจำนวนมากยังไม่มีความพร้อมที่จะดำเนินการ ก็กลายเป็นปัญหาความขัดแย้งกับประชาชนใน พื้นที่ได้ด้วย ขณะเดียวกันในเรื่องของบทลงโทษถือเป็นเรื่องใหญ่ ที่ประชาชนทุกคนจะต้องเข้าไปเกี่ยวข้องและหากไม่ศึกษาให้ละเอียด หรือลืมที่จะดำเนินการจ่ายหรือแจ้งการเปลี่ยนแปลงสภาพของทรัพย์สินเหล่านี้ก็จะกลายเป็นผู้ต้องโทษทั้งจำคุกและปรับทันที ตามมาตรา 79, 80 และ 81 ของร่าง พ.ร.บ.ภาษีที่ดินฯ ฉบับนี้ "ประเด็นนี้แหละน่าห่วง เพราะบรรดาคนที่ได้รับมรดกตกทอดมา หรือตาสีตาสา ชาวไร่ ชาวนา ที่ไม่รู้เรื่องกฎหมาย หรือกลุ่มคนทำงาน ที่ไม่เคยไปดูทรัพย์สิน ที่ดินของตัวเอง ว่ามีสภาพเช่นไร หรือกลุ่มคนที่มีถิ่นที่อยู่ไม่ตรงกับทะเบียนบ้านซึ่งเจ้าหน้าที่ท้องถิ่นส่งจดหมายติดต่อไปตามที่อยู่ แต่เจ้าตัวไม่ได้รับ จะมีโอกาสพลาดพลั้งผิดกฎหมายนี้มากที่สุด" ทั้งนี้เพราะผู้ที่ได้รับมรดกจากครอบครัว บางคนมาทำงานอยู่ในกรุงเทพฯ ไม่เคยไปดูแลที่ดินของตัวเองว่ามีสภาพเป็นเช่นไร เมื่อกฎหมายตัวนี้บังคับใช้ คนเหล่านี้จะต้องเข้าไปดูแลและจดจำสภาพที่ดินและสิ่งปลูกสร้างให้ละเอียด เพราะ หากมีการต่อเติม หรือมีสิ่งปลูกสร้างจากเดิมแม้เพียงห้องน้ำ หรือในที่ดินเดิม มีการ ปลูกบ้านสวนหลังหนึ่งขึ้นมา พร้อมมีการปลูกต้นไม้ใหญ่ ที่มีผลให้สภาพที่ดิน เปลี่ยนแปลงก็ต้องรีบแจ้งหน่วยงานปกครองท้องถิ่นไม่เช่นนั้นจะมีความผิดโทษทั้งจำทั้งปรับเช่นกัน สำหรับมาตรา 79 กำหนดไว้ว่าผู้ใดขัดขวางการปฏิบัติหน้าที่ของพนักงานสำรวจที่ดินและสิ่งปลูกสร้างในเขตองค์กรปกครองท้องถิ่น ตามมาตรา 26 หรือ มาตรา 27 ที่จำเป็นแก่การประเมินภาษีและอาจขอให้ผู้เสียภาษีชี้แนวเขตที่ดินหรือให้รายละเอียดเกี่ยวกับที่ดินหรือสิ่งปลูกสร้างได้ ในเขตองค์กรปกครองท้องถิ่นต้องระวางโทษจำคุก ไม่เกิน 1 ปี หรือปรับไม่เกิน 2 หมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ มาตรา 80 ผู้ใดไม่ปฏิบัติตามหนังสือเรียกของพนักงานสำรวจทั้งการสอบถามข้อมูลเอกสาร การชี้แนวเขตรวมทั้งในการประเมินภาษี ผู้เสียภาษีต้องให้ข้อมูลทั้ง หลักฐานเอกสารตามระยะเวลาที่กำหนด และจะมีหนังสือแจ้งให้ผู้เสียภาษีทราบล่วงหน้าไม่น้อยกว่า 7 วัน หากไม่ปฏิบัติตาม ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 1 เดือน หรือปรับ ไม่เกิน 2,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ มาตรา 81 ผู้ใดไม่แจ้งการเปลี่ยนแปลงการใช้ประโยชน์ที่ดินหรือสิ่งปลูกสร้าง ไม่ว่าด้วยเหตุใด ซึ่งมีผลทำให้ที่ดินหรือสิ่งปลูกสร้างต้องเสียภาษีในอัตราที่สูงขึ้นหรือ ลดลง ผู้เสียภาษีจะต้องแจ้งการเปลี่ยนแปลงการใช้ประโยชน์ที่ดินหรือสิ่งปลูกสร้างนั้นต่อองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ภายใน 30 วันนับแต่วันที่มีการเปลี่ยนแปลงหรือ วันที่ผู้เสียภาษีรู้ถึงเหตุดังกล่าว หากไม่ปฏิบัติตามต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 6 เดือนหรือปรับไม่เกิน 10,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ดังนั้น ในร่าง พ.ร.บ.ภาษีที่ดินฯ ในส่วนของบทลงโทษ ตามมาตรา 79, 80 และ 81 จึงเป็นเรื่องที่ทำให้ทุกคนที่เป็นเจ้าของกรรมสิทธิ์ที่ดินและสิ่งปลูกสร้างที่ ต้องเสียภาษีมีโอกาสพลาดพลั้งและต้องโทษถึงขั้นติดคุกได้เช่นกัน "บทลงโทษตามกฎหมาย 79, 80 และ 81 พวกเราใน สนช. หลายคนไม่เห็นด้วย ไม่อยากให้มองประชาชนที่เป็นเจ้าของที่ดินเป็นอาชญากรหรือเป็นคนร้าย ซึ่งความจริงต้องเข้าใจสภาพความเป็นจริงของสังคม บางคนได้รับมรดกเป็นที่นามา ก็ไปปรับที่ดิน สร้างบ้านเล็กๆ ขุดบ่อ ปลูกพืช ต่อไปถ้าไม่แจ้งหรือท้องถิ่นมาตรวจเจอ ก็ถือว่าผิดกฎหมาย" อย่างไรก็ดี ยังมีบทลงโทษและค่าปรับอื่นๆ ในร่าง พ.ร.บ.ภาษีที่ดินฯ ฉบับนี้ ที่บรรดาเจ้าของที่ดินและสิ่งปลูกสร้างจะต้องศึกษา ซึ่ง special scoop จะนำเสนอตอนต่อไป รวมไปถึงอัตราภาษี ที่จัดเก็บครั้งนี้ผู้ประกอบการเชิงพาณิชย์จะต้องเตรียมจ่ายภาษีสูงขึ้นเพียงใด! . |
เพื่อประชาสัมพันธ์เผยแพร่ข้อมูลเกี่ยวกับวงงานขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น : ฅนเทศบาล
เมนูหลัก
ข่าวท้องถิ่น
ระเบียบบริหารงานบุคคลของพนักงานส่วนท้องถิ่น
มาตรฐานกำหนดคุณสมบัติเฉพาะตำแหน่งพนักงานส่วนท้องถิ่น
มาตรฐานการบริหารงานบุคคลพนักงานส่วนท้องถิ่น
วันพุธที่ 24 พฤษภาคม พ.ศ. 2560
ล้วงลึก พ.ร.บ.ที่ดินฉบับใหม่ คนมี 'ทรัพย์สิน' มีสิทธิติดคุกได้ง่าย!
สมัครสมาชิก:
ส่งความคิดเห็น (Atom)
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น