วันศุกร์ที่ 23 มีนาคม พ.ศ. 2561

รายงาน: 'อบจ.โคราช' อิงกระแสละครดัง เปิดถนน 'ย้อนยุคเมืองย่า' อนุรักษ์ศิลปวัฒนธรรม

รายงาน: 'อบจ.โคราช' อิงกระแสละครดัง เปิดถนน 'ย้อนยุคเมืองย่า' อนุรักษ์ศิลปวัฒนธรรม
มติชน  ฉบับวันที่ ๒๓ มีนาคม ๒๕๖๑

          เกษม ชนาธินาถ
          ทุกปีเมื่อถึงวัน ที่ 23 มีนาคม  ชาวจังหวัดนครราชสีมาจะจัดงานฉลองวันแห่งชัยชนะของท้าวสุรนารี หรือ "ย่าโม" เพื่อรำลึกถึงคุณงามความดีของ "คุณหญิงโม" ผู้สร้างวีรกรรมอันกล้าหาญ
           เมื่อปี 2369
ท้าวสุรนารี หรือ "ย่าโม" ได้รวบรวมครอบครัวชาวโคราช ซึ่งถูกเจ้าอนุวงศ์แห่งเวียงจันทน์คิดกบฏต่อกรุงรัตนโกสินทร์ ยกกองทัพชาวลาวมายึดเมืองนครราชสีมา และกวาดต้อนไปเป็นเชลยศึก แต่คุณหญิงโมวางกลอุบายพร้อมเข้าต่อสู้กับทหารลาวที่ทุ่งสัมฤทธิ์ อ.พิมาย อย่างกล้าหาญจนได้รับชัยชนะ สามารถกอบกู้เมืองนครราชสีมากลับคืนมาได้ ต่อมาพระบาทสมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 3 จึงทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯสถาปนาคุณหญิงโมขึ้นเป็นท้าวสุรนารี พร้อมกับพระราชทานเครื่องยศต่างๆ
          ร.ต.(หญิง)ระนองรักษ์ สุวรรณฉวี นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) นครราชสีมา บอกว่า อบจ.นครราชสีมา เปรียบเสมือนพี่ใหญ่ขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) ใน จ.นครราชสีมา รวมทั้งสิ้น 334 แห่ง ได้รับมอบหมายให้จัดกิจกรรมรำลึกถึงคุณงามความดีและเชิดชูเกียรติท้าวสุรนารี วีรสตรีชาวนครราชสีมา ที่มีความกล้าหาญ เสียสละ และดำรงไว้ซึ่งความสามัคคี
          ของคนในชาติ รวมทั้งส่งเสริมอนุรักษ์ประเพณีท้องถิ่นที่ดีงาม ที่เป็นเอกลักษณ์ของท้องถิ่นและเป็นเทศกาลท่องเที่ยวที่แสดงออกถึงศักยภาพของหัวเมือง 20 จังหวัดภาคตะวันออกเฉียงเหนือ
          "อบจ.นครราชสีมา จึงได้จัดกิจกรรมอนุรักษ์ศิลปวัฒนธรรม และสานต่อโครงการไทยนิยมยั่งยืน เนรมิตพื้นที่บนถนนราชดำเนิน ตั้งแต่สี่แยกคลังพลาซ่า ถึงสี่แยกสำนักอัยการภาค 3 เป็นเส้นทางย้อนยุคเมืองย่า และตลาดน้ำคูเมืองประดับตกแต่งไฟแสงสีเสียงตระการตา เพิ่มจุดถ่ายภาพเป็นที่ระลึก ส่วนผู้ประกอบการทุกคน แต่งกายด้วยชุดไทยโบราณให้สอดคล้องกับกระแสละครดัง จำหน่ายสินค้าโอท็อปภูมิปัญญาชาวบ้านในคูเมือง"
          นายก อบจ.นครราชสีมาบอกด้วยว่า นอกจากนี้ยังได้สรรค์สร้างบรรยากาศให้เป็นตลาดน้ำ จัดเรือจำนวน 30 ลำ ล่องลอยในคลองน้ำสาธารณะ จำหน่ายอาหารพื้นบ้านที่หากินยากในปัจจุบันและจัดพื้นที่สนามหญ้าริมคูเมือง ให้นั่งกินอาหารพร้อมชมการแสดงความสามารถของนักเรียนมัธยมสังกัดโรงเรียน อบจ.นครราชสีมา 58 แห่ง และการประกวดร้องเพลงโคราช ร่วมสนุกสนานกับรำวงย้อนยุค
          "สำหรับร้านค้าต่างๆ ทาง อบจ.ได้อำนวยความสะดวกให้กับผู้ประกอบการกว่า 200 ราย ซึ่งไม่ต้องเสียค่าเช่าพื้นที่ จึงต้องควบคุมราคาอย่างเคร่งครัด ยึดหลัก ไม่เอาเปรียบผู้บริโภค โดยเฉพาะอาหารจานละ 25 บาท นอกจากนี้ยังมีการติดตั้งกล้องวงจรปิด 18 จุดเพื่อป้องกันมิจฉาชีพ พร้อมวางกำลังเจ้าหน้าที่ประจำอยู่รอบบริเวณพื้นที่จัดงาน วางมาตรการรักษาความปลอดภัยอย่างเข้มงวด"
          ร.ต.(หญิง)ระนองรักษ์ทิ้งท้ายว่า ขอฝากเชิญชวนนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและ ชาวต่างประเทศเดินทางมาร่วมชมงาน ประจำปีที่จัดอย่างยิ่งใหญ่ ระหว่างวันที่ 23 มีนาคม-3 เมษายนนี้ ที่ลานย่าโม สนามหน้าศาลากลางจังหวัดนครราชสีมา รวม 12 วัน 12 คืน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น