วันศุกร์ที่ 26 พฤษภาคม พ.ศ. 2560

ชง3ข้อแก้ถอนบัญชีสอบอบต.ส่งเรื่องหารือมท.-กฤษฎีกา/ 'พิพัฒน์'ขอบคุณส่วนเกี่ยวข้อง



ชง3ข้อแก้ถอนบัญชีสอบอบต.ส่งเรื่องหารือมท.-กฤษฎีกา/ 'พิพัฒน์'ขอบคุณส่วนเกี่ยวข้อง
สยามรัฐ  ฉบับวันที่ ๒๖ พฤษภาคม ๒๕๖๐

          แม่ฮ่องสอน: นายพิพัฒน์ วรสิทธิดำรง นายกสมาคมข้าราชการส่วนท้องถิ่นแห่งประเทศไทย กล่าวว่า จากรณีที่ตนเองและทีมงานสมาคมข้าราชการส่วนท้องถิ่นแห่งประเทศไทย ได้นำข้าราชการส่วนท้องถิ่น151 คน ผู้บรรจุแต่งตั้งใหม่ และขอรับรองบัญชีเพื่อเลื่อนตำแหน่งสูงขึ้นจากบัญชีการสอบของ อบต.ใน 8 แห่งของจังหวัดแม่ฮ่องสอน เข้ายื่นหนังสือร้องทุกข์ขอความเมตตาจากคณะกรรมการพนักงานส่วนตำบลจังหวัดแม่ฮ่องสอน (ก.อบต.จังหวัดแม่ฮ่องสอน) โดยมี นายเพิ่มศักดิ์ ฉวีรักษ์ และนายสำเริง ไชยเสน รอง ผวจ.แม่ฮ่องสอน รับมอบหนังสือในนาม ประธานศูนย์ดำรงธรรมจังหวัด และประธาน ก.อบต.จังหวัดแม่ฮ่องสอน
          นายพิพัฒน์ กล่าวต่อว่า หลังจากนั้นมีการประชุม ก.อบต.จังหวัดแม่ฮ่องสอน ครั้งที่ 5/2560  โดยมีวาระสำคัญพิจารณาเพิกถอนบัญชีการสอบแข่งขันของ อบต.ทั้ง 8 แห่งโดยที่ประชุมมีความเห็นว่า เพื่อความละเอียดรอบคอบและเป็นธรรมแก่ทุกฝ่าย จึงมีมติเห็นชอบ ให้ส่งเรื่องดังกล่าว หารือคณะกรรมการพิจารณาร่างกฎหมายของกระทรวงมหาดไทย คณะกรรมการกฤษฎีกา และคณะกรรมการวิธีปฏิบัติราชการทางปกครอง ใน3 ประเด็น คือ 1.คณะกรรมการพนักงานส่วนตำบลจังหวัดแม่ฮ่องสอน มีอำนาจในการเพิกถอนบัญชีการสอบแข่งขันขององค์การบริหารส่วนตำบลด้วยเหตุอื่น นอกเหนือจากเหตุทุจริตตามประกาศหลักเกณฑ์เกี่ยวกับการระงับการสอบหรือการประกาศขึ้นบัญชีผู้สอบแข่งขันได้ และการประกาศยกเลิกบัญชีผู้สอบแข่งขันได้ของพนักงานส่วนตำบล กรณีผู้ดำเนินการสอบแข่งขันทุจริตหรือส่อว่าทุจริตในการสอบแข่งขัน หรือไม่
          "2.กรณีที่หน่วยงานกลาง (มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่) ปฏิบัติไม่ครบถ้วนตามประกาศ ก.อบต.จังหวัดแม่ฮ่องสอน เรื่องหลักเกณฑ์และเงื่อนไขเกี่ยวกับกระบวนการจัดสอบแข่งขัน พ.ศ.2558 เป็นสาระสำคัญถึงขนาดที่ ก.อบต.จังหวัดแม่ฮ่องสอนจะใช้อำนาจ (หากมี) ตามข้อหารือในข้อ 1. เพิกถอนบัญชีการสอบแข่งขันขององค์การบริหารส่วนตำบลทั้ง 8 แห่งหรือไม่ 3.กรณีตามข้อ 2. หาก ก.อบต.จังหวัดแม่ฮ่องสอนเพิกถอนบัญชีการสอบแข่งขันดังกล่าว ก.อบต.จังหวัดแม่ฮ่องสอน มีอำนาจในการพิจารณาเยียวยาเพื่อคุ้มครองให้ข้าราชการส่วนท้องถิ่นที่ได้รับการบรรจุแต่งตั้งตามบัญชีดังกล่าวรวม 56 คน และที่ขอรับรองบัญชีเพื่อเลื่อนตำแหน่งในระดับที่สูงขึ้น (เปลี่ยนสายงาน) อีกจำนวน 95 คน ตามมาตรา 49 มาตรา 50 และมาตรา 51 ของพระราชบัญญัติวิธีปฏิบัติราชการทางปกครอง พ.ศ.2539 ได้หรือไม่ และอย่างไร" นายพิพัฒน์ กล่าวและว่า
          ในนามของสมาคมข้าราชการส่วนท้องถิ่นแห่งประเทศไทย ชมรมพัฒนาชุม ชนแห่งประเทศไทย และน้องๆ ข้าราชการส่วนท้องถิ่นทั้ง 151 คน ขอขอบคุณคณะกรรมการพนักงานส่วนตำบลจังหวัดแม่ฮ่องสอน ทุกท่านที่เห็นด้วยกับข้อเสนอของผู้ได้รับผลกระทบ รวมทั้งผู้ที่ร่วมขับเคลื่อนเรื่องนี้มาตั้งแต่ต้นทุกคน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น