วันอังคารที่ 18 เมษายน พ.ศ. 2560

อปท.เตือนโอนเบี้ยคนแก่หวั่นเบิกยาก-เงินไม่ถึงมือ

อปท.เตือนโอนเบี้ยคนแก่หวั่นเบิกยาก-เงินไม่ถึงมือ 

มติชน ฉบัยวันที่ ๑๘ เมษายน ๒๕๖๐

         อบต.หวั่นกรมบัญชีกลางจ่ายเบี้ยคนชราเองไม่ถึงมือผู้รับ
          อบต.นครฯเตือนโอนเบี้ยคนชรา
          เมื่อวันที่ 17 เมษายน ด.ต.การุณ พุทธคุ้ม นายกองค์การบริหารส่วนตำบลไทยบุรี อ.ท่าศาลา จ.นครศรีธรรมราช เปิดเผยถีงกรณี กรมบัญชีกลางจะทดลองนำเบี้ยยังชีพคนชราที่จ่ายโดยองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น มาจ่ายโดยกรมบัญชีกลาง แบบเงินสดหรือโอนเข้าบัญชีก่อน หลังจากนั้นหากไม่มีปัญหาและอุปสรรคพร้อมจะจ่ายผ่านบัตรสวัสดิการ ว่า หากกรมบัญชีกลางจะดำเนินการเองในการจ่ายเบี้ยคนชราและคนพิการแทน อบต.ก็ไม่ได้มีปัญหาอะไร แต่ที่ผ่านมาในส่วนของ อบต.ไทยบุรี ไม่มีปัญหาเรื่องเบี้ยยังชีพคนชรา ทาง อบต.จ่ายเงินสดแก่เจ้าของเงินทุกคน และไม่เคยมีปัญหาเรื่องเงินคนชรา หรือคนพิการไม่ถึงมือ
          "อย่าถาม อบต.ว่าเห็นด้วยหรือไม่ เบี้ยคนชราเพียงผ่านบัญชีมาจ่ายที่ อบต.เท่านั้น อบต.จะได้เพียงดอกเบี้ยนิดหน่อย กรมบัญชีกลางจะเอากลับก็ไม่เป็นไร เท่ากับภาระงานลดลง สิ่งสำคัญคือกรมบัญชีกลางเข้าใจชาวบ้านหรือยังว่า มีกี่คนจะรู้จักกดเงินด้วยบัตรเอทีเอ็ม หรือบัตรสวัสดิการในอนาคต ต้องไม่ลืมว่าตู้เอทีเอ็มจะมีอยู่ในเมือง แต่ชนบทหรือ อบต.ที่ห่างไกล จะไปกดเงินที่ไหน น่าจะคำนึงให้ดี เงินจ่ายให้คนชราในเวลานี้ก็ยังใช้จ่ายส่วนตัวไม่ชนเดือน หากต้องเสียค่ารถ หรือให้ลูกหลานไปกดเงินให้ แทนที่จะได้โดยตรงก็อาจโดนลูกหลานหลอกเอาอีก อย่าทำแบบหนีเสือปะจระเข้เลย หากแก้ปัญหาก็ต้องให้ตรงจุดจะดีกว่า" ด.ต.การุณกล่าว
          ด้านนางอนงค์ มิสชัย อายุ 85 ปี กล่าวว่า ปกติตนเองได้รับเงินคนชราเดือนละ 800 บาท เป็นเงินสดจ่ายให้ รับเงินแบบนี้สะดวกดี แต่หากจะต้องทำบัตรเอทีเอ็ม หรือจ่ายผ่านบัตรสวัสดิการ ตนมองว่าไม่สะดวก จำเลขบัตรไม่ได้ วุ่นวายไปอีก จะไปกดเงินก็ต้องให้ลูกหลานพาไปจ่ายเงินแบบเก่าดีแล้ว ตนเดินก็ไม่คล่อง ต้องมีคนประคอง หากฝากคนไปเอาถ้าเขาบอกว่าเงินไม่เข้าจะไปถามใคร หากเป็นแบบเก่าเงินยังไม่ได้รับก็ถาม อบต.ก็รู้เรื่องดี เข้าใจง่าย
          เชียงใหม่หวั่นเงินไม่ถึงมือผู้รับ
          นายทัศนัย บูรณุปกรณ์ นายกเทศมนตรีนครเชียงใหม่ กล่าวว่า ส่วนตัวไม่ขัดข้องหากเป็นนโยบายรัฐบาล แต่ขอให้ประกาศอย่างเป็นทางการ ไม่ใช่ออกข่าวเพื่อสร้างความสับสนแก่ประชาชน หรือผู้สูงอายุ เนื่องจากผู้สูงอายุ อาจไม่เข้าใจว่า อปท.ทอดทิ้ง ไม่ดูแลช่วยเหลือ ทั้งที่ดูแลเรื่องดังกล่าวมากว่า 10 ปีแล้ว หากกรมบัญชีกลาง หรือส่วนกลาง ต้องการเบี้ยผู้สูงอายุไปดูแลเอง ต้องไม่สร้างความเดือดร้อน หรือมีผลกระทบต่อ อปท. กว่า 8,000 แห่งทั่วประเทศต่อการเปลี่ยนแปลงดังกล่าว และต้องรับผิดชอบหากมีปัญหา อย่าทิ้งภาระให้ท้องถิ่น
          นายนพดล ณ เชียงใหม่ นายกองค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) ดอนแก้ว อ.แม่ริม ในฐานะนายกสมาคม อบต.จ.เชียงใหม่ กล่าวว่า ไม่มีปัญหา หากกรมบัญชีกลาง จะจ่ายเบี้ยผู้สูงอายุแทน อปท. แต่เชื่อว่าอาจเกิดปัญหาเบี้ยผู้สูงอายุอาจไม่ถึงมือ หรือไม่เข้าบัญชีผู้สูงอายุ บางพื้นที่อาจมีรายชื่อตกหล่น หากอยู่ในพื้นที่ห่างไกล การเดินทางมาเบิกเงินอาจลำบาก แต่เดิม อปท.บางพื้นที่ต้องสำรองเงินจ่ายไปก่อนเพื่อจ่ายให้ผู้สูงอายุครบทุกคน สามารถตรวจสอบได้ หากเสียชีวิตก็ตัดบัญชีรายชื่อออกทันที ไม่สามารถสวมสิทธิ หรืออ้างสิทธิแทนได้
          "หากกรมบัญชีกลาง ขอคืนเบี้ยผู้สูงอายุ ไม่พ้น อปท.ต้องทำหน้าที่ลงทะเบียนและแจ้งรายชื่อไปให้กรมบัญชีกลางจ่ายแทน บางพื้นที่ไม่สามารถจ่ายผ่านบัญชีหรือเอทีเอ็มได้ ต้องจ่ายเงินสด เพราะความสะดวก รวดเร็ว เงินถือมือผู้สูงอายุโดยตรง เพื่อป้องกันปัญหาลูกหลานมารับเงินแทน เพราะ อปท.ดูแลใกล้ชิดประชาชนเข้าใจ รู้ปัญหา และตอบสนองความต้องการประชาชนมากกว่ากรมบัญชีกลาง ดังนั้น อยากให้รัฐบาลพิจารณาทบทวนเรื่องดังกล่าวด้วย" นายนพดลกล่าว
          แนะกรมบช.กลางดูแลทั้งระบบ
          นายอำพล ยุติโกมินทร์ อุปนายกสมาคมข้าราชการและพนักงานท้องถิ่นแห่งประเทศไทย กล่าวว่า หากกรมบัญชีกลางจะนำเบี้ยคนชราที่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) บริหารจัดการไปจ่ายผ่านบัตรสวัสดิการก็ขอให้พิจารณาตามความเหมาะสม และกรมบัญชีกลางควรนำไปดูแลเองทั้งระบบ ทั้งขั้นตอนการขึ้นทะเบียนผู้สูงอายุที่ครบ 60 ปี ผู้สูงอายุเสียชีวิต หรือย้ายออกจากพื้นที่ อาจจะมีปัญหาการโอนไปให้อปท.แห่งใหม่ ในปีงบประมาณต่อไป เนื่องจากการจ่ายเบี้ยจะต้องไปตามข้อเท็จจริงในปัจจุบัน และที่ผ่านมารัฐบาลได้จัดสรรงบอุดหนุนเบี้ยคนชรา โดยรวมกับงบอุดหนุนท้องถิ่นตามสัดส่วนที่กำหนด เช่นเดียวกับเบี้ยผู้พิการตามนโยบายรัฐบาล ทำให้รายได้ของ อปท.ได้รับลดลง และหากมีการเปลี่ยนแปลงงบอุดหนุนของ อปท.ควรจะได้เพิ่มตามภารกิจที่มีการถ่ายโอน ที่สำคัญ อปท.ต้องใช้บุคลากรเป็นการเฉพาะเพื่อบริหารจัดการเบี้ยคนชราทั้งระบบ เนื่องจากการจ่ายเบี้ยต้องมีข้อมูลเคลื่อนไหวตลอดเวลา แต่ไม่สามารถนำรายจ่ายบุคลากรดังกล่าวมาคำนวณเป็นรายจ่ายประจำในการบริหารงานบุคคลได้ กฎหมายกำหนดให้ อปท.จ่ายได้ไม่เกินร้อยละ 40 จากรายได้ไม่รวมเงินอุดหนุนของ อปท. แห่งนั้น
          คลังแจงสวัสดิการผู้มีรายได้น้อย
          แหล่งข่าวจากกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า ในเรื่องสวัสดิการให้กับผู้ลงทะเบียนผู้มีรายได้น้อย ปี 2560 นั้น แนวทางที่จ่ายสวัสดิการน่าจะแตกต่างตามรายได้ เช่น ไม่เกิน 3 หมื่นบาท รับสวัสดิการมากกว่าผู้มีรายได้เกินกว่า 3 หมื่นบาท-1 แสนบาท กระทรวงการคลังกำลังหารือกับผู้ที่เกี่ยวข้องอยู่ โดยนำแนวทางเดิมเคยให้ก่อนหน้านี้มาพิจารณา เช่น ในช่วงปี 2558-2559 มีนโยบายไฟฟ้าฟรีกับผู้ใช้ไฟฟ้าประเภทบ้านอยู่อาศัย ติดตั้งมิเตอร์ไม่เกิน 5 แอมป์ และใช้ไฟฟ้าไม่เกิน 50 หน่วยต่อเดือน ส่วนค่าน้ำฟรีนั้น เคยให้สำหรับผู้ใช้น้ำไม่เกิน 5 ลูกบาศก์เมตรต่อเดือน ขณะนี้อยู่ระหว่างการส่งหนังสือไปยังกระทรวงที่เกี่ยวข้อง ทั้งกระทรวงพลังงาน กระทรวงมหาดไทยเป็นหน่วยงานดูแลการประปา และการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค และการไฟฟ้านครหลวง ให้ช่วยพิจารณามาตรการที่เกี่ยวข้องควรจะมีการช่วยเหลืออย่างไร เพื่อดูว่าจะต้องใช้งบประมาณในภาพรวมเท่าใด
          กทม.-ตจว.สวัสดิการไม่เหมือนกัน
          แหล่งข่าวกล่าวว่า สำหรับสวัสดิการนั้นนอกจากนำเรื่องรายได้มาพิจารณาแล้ว คนเมืองกับคนต่างจังหวัดจะมีสวัสดิการแตกต่างกัน เช่น คนเมืองสามารถนั่งรถเมล์ รถไฟฟรี คนต่างจังหวัดอาจได้ส่วนลดการซื้อตั๋วรถ บขส. เพื่อเดินทางข้ามจังหวัด สามารถนั่งรถไฟฟรี เป็นต้น ขณะนี้คงยังไม่สามารถบอกชัดเจนได้ว่าจะให้คนละเท่าไหร่ ให้กี่เปอร์เซ็นต์ ยังอยู่ระหว่างการพิจารณา ต้องรอดูว่ามีผู้มาลงทะเบียนมากน้อยเท่าใด
          "แนวทางการจ่ายสวัสดิการ ผ่านบัตร วิธีการคือ เมื่อผู้ลงทะเบียนผ่านเกณฑ์ได้บัตรแล้ว สามารถนำบัตรดังกล่าวไปใช้บริการ นำไปเป็นส่วนลดค่าน้ำ ค่าไฟ หรือนำไปขึ้นรถเมล์ รถไฟฟรี วิธีการคือใช้ผ่านเครื่องรับบัตรในโครงการอีเพย์เมนต์ และเครื่องรับบัตรโดยสารแมงมุมของกระทรวงคมนาคม สวัสดิการที่จะให้นั้นแตกต่างกันได้ เพราะจะเชื่อมข้อมูลเลขที่บัตรประชาชน และข้อมูลที่ลงทะเบียนไว้ เมื่อจะให้สวัสดิการใดใช้โปรแกรมใส่เข้าไปในระบบของกระทรวงการคลัง และหน่วยงานที่รับบัตร ตรงนี้ง่ายกว่าที่ผ่านมา และควบคุมการรั่วไหลของงบประมาณได้ดีกว่า" แหล่งข่าวกล่าว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น