วันพุธที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2560

มท1สั่งยุบเทศบาลระนอง-2นายกขัดแย้ง

มท1สั่งยุบเทศบาลระนอง-2นายกขัดแย้ง

มติชน  ฉบับวันที่ ๒๔ เมษายน ๒๕๖๐

          เมื่อวันที่ 23 เมษายน ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย (มท.1) ลงนามคำสั่งที่ 544/2560 ยุบสภาเทศบาลเมืองระนอง ซึ่งมี ส.ท.17 คน ตามมาตรา 74 พ.ร.บ.เทศบาล 2496 แก้ไขเพิ่มเติมฉบับที่ 13 พ.ศ.2552 ตามข้อเท็จจริงและความเห็นของผู้ว่าราชการจังหวัดระนอง เนื่องจากสภาเทศบาลเมืองระนองไม่ดำเนินการตามอำนาจหน้าที่พิจารณาเทศบัญญัติงบประมาณรายจ่าย ปีงบประมาณ 2560 และเรื่องอื่นๆ เช่น การจ่ายเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุ เบี้ยยังชีพคนพิการ ผู้ป่วยเอดส์ ค่าอาหารกลางวันให้นักเรียนในสังกัดเทศบาลเมืองระนองและสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา โดยท้ายคำสั่งแจ้งว่าหากผู้ใดจะโต้แย้งให้ทำคำฟ้องเป็นหนังสือยื่นต่อศาลปกครองในเขตอำนาจศาลภายใน 90 วัน นับตั้งแต่วันที่ได้รับคำสั่ง
          จากการตรวจสอบคำสั่งพบว่าในการประชุมสภาเทศบาลเมื่อวันที่ 21 ตุลาคม 2559 สมาชิกสภาเทศบาล (ส.ท.) เมืองระนอง ได้นำปัญหาจากคำพิพากษาศาลปกครองรายงานกระบวนพิจารณาของศาลปกครองสูงสุด และหนังสือของกระทรวงมหาดไทยมาอภิปรายสอบถามการเข้ามาปฏิบัติหน้าที่ของนายจิราวัจน์ เจริญนิธิโภคิน นายกเทศมนตรีเมืองระนอง หรือชื่อเดิม นายสมชาย ข้ามสมุทร กรณีมาทำหน้าที่แทนนายพินิจ ตันกุล ตามคำพิพากษาศาลปกครองสูงสุดสั่งเพิกถอนคำสั่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย หลังจากก่อนหน้านั้นนายจิราวัจน์ถูกรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยสั่งปลดพ้นจากตำแหน่ง ตามคำสั่งที่ 185/2557 ลงวันที่ 18 มีนาคม 2557 ทำให้มีการอภิปรายตอบโต้โดยไม่อยู่ในระเบียบวาระการประชุม ต่อมาประธานสภาได้สั่งเลื่อนการประชุมและไม่ได้มีการประชุมในสมัยวิสามัญอีก ทำให้ระเบียบวาระที่บรรจุไว้ไม่ได้พิจารณา
          นอกจากนั้นระหว่างวันที่ 18 กุมภาพันธ์-11 สิงหาคม 2559 นายจิราวัจน์ นายกเทศมนตรี ได้เสนอญัตติอำนาจหน้าที่ถึงประธานสภา เพื่อบรรจุเข้าวาระการประชุม รวมถึงญัตติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2560 ไม่สามารถตราและประกาศใช้ได้ทันในปีงบประมาณ ทำให้ประชาชนเสียประโยชน์ในการพัฒนาท้องถิ่น การบริการสาธารณะ และสวัสดิการสังคม การมีส่วนร่วมในการทำแผนพัฒนา โดยผู้ว่าราชการจังหวดระนองในฐานะผู้ควบคุมเทศบาลตามมาตรา 71 พ.ร.บ.เทศบาลฯเคยตักเตือน ส.ท.ให้ตระหนักถึงการทำหน้าที่
          นายศุภสัณห์ หนูสวัสดิ์ ประธานสันนิบาตเทศบาลภาคใต้ กล่าวว่า ในฐานะที่ดูแลเทศบาลใน 14 จังหวัดภาคใต้ ก่อนหน้านี้เทศบาลเมืองระนองมีปัญหาขัดแย้ง จากกรณีมีนายกเทศมนตรีทับซ้อน 2 คน หลังจาก มท.1 ยุค น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร เป็นนายกรัฐมนตรี สั่งปลดนายจิราวัจน์จากปัญหาด้านคุณสมบัติ ต่อมา กกต.ระนองจัดให้มีการเลือกตั้งใหม่ตามกำหนด ได้นายพินิจ ตันกุล นายกเทศมนตรีคนใหม่แทนนายจิราวัจน์เมื่อวันที่ 3 มิถุนายน 2557 แต่นายกคนใหม่ทำงานได้ไม่นาน วันที่ 21 กันยายน 2558 ศาลปกครองสูงสุดสั่งให้คืนตำแหน่งให้กับนายกเทศมนตรีที่ มท.1 สั่งปลด ทำให้นายจิราวัจน์ได้คืนตำแหน่งอีกครั้งและเริ่มปฏิบัติงานในเดือนธันวาคม 2557
          "แต่การทำหน้าที่ของฝ่ายบริหารมีความขัดแย้งกับฝ่ายนิติบัญญัติมานาน รวมทั้งการใช้จ่ายงบประมาณประจำปีมีปัญหา ทำให้ มท.1 ในปัจจุบันสั่งยุบสภา เนื่องจากสภาเทศบาล แม้จะมีเสียงข้างมากโดย ส.ท.ส่วนใหญ่ อยู่ตรงข้ามกับฝ่ายบริหาร แต่จะเล่นเกมแบบเดิมๆ ไม่ได้แล้ว เพราะนายกเทศมนตรีมาจากการเลือกตั้งโดยตรงของประชาชน และหลังจากนี้จะมีการสรรหา ส.ท.มาทำหน้าที่แทนโดยใช้ ม.44 เช่นเดียวกับการสั่งยุบสภาเทศบาลเมืองพังงาไปก่อนหน้านี้ สำหรับผู้บริหารเทศบาลเมืองระนองและทีมงานก็ทำหน้าที่ต่อไปจนกว่า  คสช.จะสั่งเลือกตั้งใหม่" นายศุภสัณห์กล่าว
          ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนมีคำสั่งดังกล่าว สภาเทศบาลเมืองระนองมี ส.ท. 17 คน ทั้งนี้ หลังจากผู้ว่าราชการจังหวัดระนองได้รับคำสั่ง มท.1 แล้วภายใน 15 วัน จะต้องเสนอรายชื่อการคัดสรรผู้มีคุณสมบัติที่จะทำหน้าที่ ส.ท.ตามคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เรื่องการได้มาซึ่งสมาชิกสภาท้องถิ่นเป็นการชั่วคราวในกรณีมีการยุบสภาท้องถิ่น เพื่อให้ปลัดกระทรวงมหาดไทยทำหน้าที่ประธานคณะกรรมการสรรหาคัดเลือก ส.ท.เพียง 12 คน ไปทำหน้าที่ภายใน 30 วัน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น