วันจันทร์ที่ 20 มีนาคม พ.ศ. 2560

ตร.เห็นด้วยโชว์ทรัพย์สิน'นายกทต.สุรนารี'ค้านทำโกงเพิ่ม-เงินไม่พอกิน

ตร.เห็นด้วยโชว์ทรัพย์สิน'นายกทต.สุรนารี'ค้านทำโกงเพิ่ม-เงินไม่พอกิน 

มติชน (กรอบบ่าย)  ฉบับวันที่ ๒๐ มีนาคม ๒๕๖๐

          นายก ทต.สุรนารีค้านยื่นบัญชีทรัพย์สิน  ชี้ภาครัฐและองค์กรอิสระ ตรวจเข้มแล้ว อ้างไม่ให้ทำธุรกิจส่วนตัวเอาอะไรกิน ด้านโฆษก ตร. ระบุเรื่องดี
          เมื่อวันที่ 18 มีนาคม พล.ต.อ.เดชณรงค์ สุทธิชาญบัญชา รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รอง ผบ.ตร.) ในฐานะโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) ให้สัมภาษณ์กรณีที่คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) มีมติเห็นชอบให้กำหนดตำแหน่งเจ้าหน้าที่ของรัฐเพิ่มเติม ที่จะต้องมีหน้าที่ยื่นบัญชีแสดงรายการทรัพย์สินและหนี้สิน ตามมาตรา 40 แห่งพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ.2542 และที่แก้ไขเพิ่มเติม โดยให้ข้าราชการตำรวจให้ตำแหน่งรอง ผบ.ตร. จเรตำรวจแห่งชาติ ไปจนถึงผู้บัญชาการ และ ผบก.ในหน่วยงานสายงานสนับสนุนและอำนวยการ ต้องแสดงบัญชีรายการทรัพย์สินและหนี้สินว่า ตนยังไม่เห็นเอกสารอย่างเป็นทางการ แต่หากได้รับเอกสารจาก ป.ป.ช.อย่างเป็นทางการ ทาง ตร.ในฝ่ายบริหารต้องประมวลและเสนอ พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร. เพื่อสั่งการให้ผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องดำเนินการเพื่อเป็นไปตามกฎหมาย ตามกรอบเวลา
          "เรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องใหม่อะไร และเป็นเรื่องที่ข้าราชการพึงปฏิบัติอยู่แล้ว คนเราถ้าเลือกมาเป็นข้าราชการ ก็ต้องคิดแล้วว่าต้องยอมรับการตรวจสอบ เสียสละเวลาส่วนตัวเพื่องานราชการ มาทำหน้าที่อย่างสุจริต โปร่งใส ถ้าอยากมีเงินทองเยอะๆ คงเลือกเป็นนักธุรกิจในแบบที่ตัวเองถนัดกันแล้ว ดังนั้น คนที่มีตำแหน่งหน้าที่ก็พร้อมแสดงบัญชีรายการทรัพย์สิน หนี้สิน ตามกฎหมาย นี่คือหลักธรรมาภิบาลที่ข้าราชการทุกคนควรปฏิบัติ เชื่อว่าไม่มีใครขัดข้องหรือติดขัดอะไร นี่คือเรื่องที่ดี" โฆษก ตร.กล่าว และว่า การให้ข้าราชการตำรวจในตำแหน่งผู้บังคับบัญชาสายงานอำนวยการและสนับสนุน เช่น กำลังพล กฎหมาย สื่อสาร จเรตำรวจ แสดงบัญชีทรัพย์สินเพิ่มเติมมานั้น จากเดิมที่ให้แสดงรายการทรัพย์สินเฉพาะผู้บังคับบัญชาหน่วยปฏิบัติหลัก ตนว่าเป็นเรื่องดี ไม่มีสมมุติฐานใดไม่ดีหรอก คนเป็นข้าราชการก็ต้องแสดงความมีธรรมาภิบาล เป็นเรื่องที่ต้องทำ เชื่อว่าทุกคนพร้อมทำ ส่วนตัวที่เป็นรอง ผบ.ตร.ต้องแสดงบัญชีทรัพย์สินด้วยก็ไม่ติดขัดอะไร เมื่อกฎหมายกำหนดให้ทำก็พร้อม ในอดีตตนก็เคยแสดงรายการบัญชีทรัพย์สินมาแล้ว ทั้งนี้ เมื่อมีการสั่งการอย่างเป็นทางการข้าราชการในส่วน ตร.พร้อมอยู่แล้ว
          ที่ จ.เชียงใหม่ พล.ต.ต.พิทยา ศิริรักษ์ รองผู้บัญชาการตำรวจภูธร ภาค 5 กล่าวว่า เป็นเรื่องปกติ ไม่ใช่เรื่องแปลกที่เจ้าหน้าที่รัฐต้องแสดงบัญชีดังกล่าว เพราะเป็นกฎหมายที่ต้องปฏิบัติตาม ขณะนี้ยังไม่เห็นคำสั่งดังกล่าว หากได้รับคำสั่งต้องยื่นแสดงบัญชีทรัพย์สินภายใน 1 เดือน ซึ่งตนพร้อมปฏิบัติตามกฎหมายดังกล่าวให้ ป.ป.ช.ตรวจสอบ
          "ส่วนตัวมองว่าเป็นเรื่องที่ดีที่ให้เจ้าหน้าที่รัฐเปิดเผยบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินที่มีอยู่ สามารถตรวจสอบทางคอมพิวเตอร์ หรือระบบออนไลน์ได้ หากเป็นทรัพย์สินที่ถูกกฎหมายและบริสุทธิ์ใจ ก็ไม่ต้องห่วงหรือกลัวอะไร เชื่อว่าความสุจริตเป็นเกราะปกป้องตนเองและครอบครัว เชื่อว่าเจ้าหน้าที่รัฐที่ต้องแสดงบัญชีดังกล่าวได้รับความเป็นธรรมจาก ป.ป.ช.ด้วย" พล.ต.ต.พิทยากล่าว
          พล.ต.ต.มนตรี สัมบุณณานนท์ รอง ผบช.ภ.5 กล่าวว่า ไม่น่าจะยุ่งยากอะไร เพราะใช้บัญชีเดิมตอนดำรงตำแหน่ง ผบก.มาปรับเพิ่มเติมเข้า เพราะหลังจากพ้นตำแหน่ง ผบก.ก็ต้องแสดงบัญชีทรัพย์สินอยู่แล้วไม่ใช่เรื่องใหม่ เป็นการแก้ไขระเบียบเดิมที่มีอยู่ จากที่เคยให้เฉพาะ ผบก. และ ผบช.แสดงบัญชีทรัพย์สิน ก็เพิ่มเติมในส่วนของระดับรอง ผบช.เข้ามาเท่านั้น เมื่อทำทุกอย่างมาถูกต้องก็ไม่มีอะไร ยิ่งไม่มีทรัพย์สินมากก็ไม่ต้องห่วง
          นายณภัทร ประเสริฐดี ผู้อำนวยการสำนักการช่าง เทศบาลนคร (ทน.) เชียงใหม่ กล่าวว่า พร้อมปฏิบัติตามนโยบายหรือคำสั่งดังกล่าว เป็นเรื่องดีที่ให้เจ้าหน้าที่รัฐแสดงบัญชีทรัพย์สิน เพราะบังคับใช้กับเจ้าหน้าที่รัฐทั่วประเทศ ไม่ได้เลือกปฏิบัติ ในระดับเทศบาลนคร มีปลัดเทศบาล และผู้อำนวยการสำนักการช่าง ต้องยื่นบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินเท่านั้น แต่ตั้งข้อสังเกตว่าทำไมผู้อำนวยการ กองอื่น หรือระดับเท่ากันไม่ต้องยื่น หรือแสดงบัญชีดังกล่าว
          ที่ จ.นนทบุรี นายคม แสงบำรุง ผู้อำนวยการสำนักการช่าง เทศบาลนคร (ทน.) นนทบุรี กล่าวว่า  ข้าราชการชั้นผู้ใหญ่ไม่ว่าจะมี ตำแหน่งใดๆ ที่มีอำนาจควรจะยื่นบัญชีทรัพย์สิน คนที่มีอำนาจหรือนักการเมือง รองลงมาก็คือข้าราชการ การยื่นบัญชีทรัพย์สินเป็นสิ่งที่ดี หากได้ทรัพย์สินเหล่านั้นมาโดยสุจริต ก็ไม่มีปัญหาอะไร แต่เท่าที่ฟังหลายคนก็ไม่ชอบ ทำให้ยุ่งยาก แต่ส่วนตัวพร้อมจะยื่น ไม่มีปัญหาอะไร
          นายวิรัต ปีดแก้ว ปลัดเทศบาลเมืองพิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี กล่าวว่า "ก็ดีเพราะขณะนี้ทาง ป.ป.ช.หรือฝ่ายตรวจสอบต่างๆ เล็งมาที่ท้องถิ่นเยอะ ก็ดีเขาจะได้ไม่สงสัย เราก็ทำงานอย่างโปร่งใสอยู่แล้ว ที่ผ่านมามีแต่ให้ฝ่ายการเมืองยื่น มาครั้งนี้มาฝ่ายข้าราชการประจำ หลายคนมองว่ามันจะยุ่งยาก แต่ส่วนตัวพร้อมที่จะยื่น"
          ที่ จ.นครราชสีมา นายไพบูลย์ พฤกษ์พนาเวศ นายกเทศมนตรีตำบล (ทต.) หนองไผ่ล้อม อ.เมือง จ.นครราชสีมา กล่าวว่า เห็นด้วยอย่างยิ่ง และถือเป็นเรื่องที่ดีเป็นกระบวนการตรวจสอบเพื่อป้องกันการทุจริตของข้าราชการที่ดำรงตำแหน่งต่างๆ เป็นการปฏิรูปประเทศไทยของรัฐบาลที่เดินมาถูกทางแล้ว ตนต้องขอชื่นชม
          ด้านนายสมยศ รัตนปรียานุช นายก ทต.สุรนารี อ.เมืองนครราชสีมา กล่าวว่า ไม่เห็นด้วยที่รัฐบาลจะให้นายกเทศมนตรีหรือนายก อบต.ที่มีงบประมาณต่ำกว่า 500 ล้านบาท ยื่นแสดงบัญชีทรัพย์สิน เพราะปัจจุบันการตรวจสอบของภาครัฐและองค์กรอิสระต่างๆ ทำกันอย่างเข้มข้นอยู่แล้ว อีกทั้งยังมากำหนดว่านายก อปท.จะทำธุรกิจหรือประกอบอาชีพส่วนตัวไม่ได้ เรื่องนี้ยิ่งไม่เห็นด้วย เพราะยิ่งจะทำให้ผู้ที่ดำรงตำแหน่งจ้องที่จะทุจริตมากขึ้น เพราะนายกมีเงินเดือนน้อยอยู่แล้ว ค่าใช้จ่ายดูแลครอบครัวและประชาชนแต่ละเดือนก็มาก จะให้ไปรอรับเงินเดือนอย่างเดียวไม่กี่หมื่นบาท อยากถามว่าครอบครัวจะเอาอะไรกิน ฉะนั้น การที่นายกมีธุรกิจของตนเองอยู่ก่อนที่จะมาดำรงตำแหน่งก็ไม่ควรไปห้าม หลายคนบอกว่าทำไมไม่โอนธุรกิจให้ลูก อยากถามว่า ถ้าคนที่ไม่มีลูกจะทำอย่างไร ส่วนที่เห็นด้วยกับรัฐบาลคือนายกจะต้องไม่ไปเป็นคู่สัญญารับงานกับภาครัฐ เพราะจะเป็นช่องโหว่ให้เกิดการทุจริตเกิดขึ้นได้
          ด้าน ศ.ดร.นพ.พงษ์รักษ์ ศรีบัณฑิตมงคล รักษาการแทนรองอธิการบดีฝ่ายแผนงาน บริหารการเงินและทรัพย์สิน มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ (มช.) กล่าวว่า ไม่มีปัญหา เพราะในขณะที่ได้รับการแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งคณะกรรมการมูลนิธิต่างๆ ก็ต้องแสดงบัญชีทรัพย์สินอยู่แล้ว อาจเป็นเพราะมีการมองว่าระดับตำแหน่งลักษณะนี้อาจจะมีโอกาส หรือมีส่วนได้ส่วนเสีย
          "คงมองในระนาบเดียวกันกับนักการเมืองว่า น่าจะต้องแสดงบัญชีทรัพย์สิน เช่น รอง ผบช. รองอธิการบดี ซึ่งในแง่ระดับการศึกษาไม่น่าจะมีปัญหา ถือว่าเป็นเรื่องดีด้วยซ้ำ เพราะแสดงถึงความโปร่งใส และเราไม่ได้มีทรัพย์สินมากอะไร แต่คงอยากให้เห็นภาพว่าระดับเดียวกัน คิดว่าไม่ลำบากอะไรที่จะต้องแสดงบัญชีทรัพย์สินเพิ่ม" ศ.ดร.นพ.พงษ์รักษ์กล่าว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น