วันพุธที่ 29 มีนาคม พ.ศ. 2560

รอนายกฯไฟเขียวเลือกตั้ง'อปท.'พันแห่งสิ้นวาระสมาคมอบต.หนุนเข้าสู่ระบบถูกต้องมีชัยจี้ยกร่างพรป.มท.1ยันจัดเตรียมฐานข้อมูลรองรับแล้ว

รอนายกฯไฟเขียวเลือกตั้ง'อปท.'พันแห่งสิ้นวาระสมาคมอบต.หนุนเข้าสู่ระบบถูกต้องมีชัยจี้ยกร่างพรป.มท.1ยันจัดเตรียมฐานข้อมูลรองรับแล้ว

สยามรัฐ  ฉบับวันที่ ๒๙ เมษายน ๒๕๖๐

          "บิ๊กป้อม" แย้มจัด "เลือกตั้งท้องถิ่น" ก่อนเลือกตั้งระดับชาติ "มหาดไทย" รับลูกเตรียมข้อมูลรองรับเลือกตั้งท้องถิ่น ชี้มีท้องถิ่นพันแห่งต้องมีการจัดการเลือกตั้ง ขณะที่ "มีชัย"ออกมาหนุนจัดเลือกตั้งท้องถิ่นก่อน ส.ส.ได้"สมาคม อบต.แห่งประเทศไทย" เห็นด้วยให้เลือกตั้งท้องถิ่นชี้เป็นการเข้าสู่ระบบที่ถูกต้อง
          ที่ทำเนียบรัฐบาล เมื่อวันที่ 28 มี.ค.60 พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย กล่าวถึงกรณีที่ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม ระบุอยากให้มีการเลือกตั้งท้องถิ่น ก่อนเลือกตั้งระดับชาติว่า ทาง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.)เตรียมพิจารณาเรื่องนี้อยู่แล้ว จึงอยู่ที่นายกฯ ที่จะพิจารณาเรื่องนี้ ซึ่งทางกระทรวงมหาดไทยจะจัดเตรียมข้อมูลต่างๆ ไว้รองรับ โดยจากการสำรวจเบื้องต้นพบว่ามีหลายพันแห่งในองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น(อปท.)ที่จะต้องมีการจัดการเลือกตั้ง
          ที่รัฐสภา นายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ(กรธ.)กล่าวถึงกรณีที่ให้มีการเลือกตั้งท้องถิ่นก่อนเลือกตั้งระดับชาติว่า เรื่องนี้สามารถทำได้โดยปกติ ซึ่งไม่ได้กระทบต่อโรดแมปและการทำงานของ กรธ.แต่โดยหลักการควรเกิดขึ้นหลังจากที่ร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ(พ.ร.ป.) ว่าด้วยคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.)เสร็จสิ้นส่วนจะจัดก่อนจัดหลังแบบไหนดีกว่านั้นส่วนตัวไม่ขอให้ความเห็น แต่เห็นว่ารัฐบาลต้องแก้กฎหมายว่าด้วยการเลือกตั้งท้องถิ่น โดยเฉพาะประเด็นคุณสมบัติ ที่จะต้องสอดคล้องกับร่างรัฐธรรมนูญ ซึ่งตอนนี้ไม่ทราบว่ารัฐบาลดำเนินการแล้วหรือไม่
          ขณะที่ นายธีรศักดิ์ พานิชวิทย์ เลขาธิการสมาคมองค์การบริหารส่วนตำบล(อบต.) แห่งประเทศไทย กล่าวว่า เห็นด้วยที่จะมีการเลือกตั้ง เพราะประเทศที่เป็นประชาธิปไตยก็ต้องมีการเลือกตั้งเป็นเรื่องปกติ ซึ่งในส่วนของท้องถิ่นก็มีความพร้อมในการเลือกตั้งทุกเมื่อ เพราะจะได้เข้าสู่ระบบที่ถูกต้อง แต่ขณะนี้อยู่ในช่วงของการปฏิรูปประเทศหากจะให้มีการเลือกตั้งท้องถิ่นก็น่าจะต้องทำการปฏิรูปให้เสร็จเรียบร้อยสมบูรณ์ก่อน เพราะหากให้มีการเลือกตั้งในขณะนี้จะมีกระบวนการที่ดีได้หรือไม่ จะสามารถป้องกันไม่ให้นักการเมืองระดับชาติมายุ่งเกี่ยวได้ตามที่ตั้งเป้าไว้หรือไม่ เพราะการเมืองระดับชาติก็ต้องมีการจัดตั้งหัวคะแนนในทุกพื้นที่อยู่แล้ว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น