วันพฤหัสบดีที่ 9 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2560

อปท.วอนเปิดสนามท้องถิ่นก่อน ป้องกันการเมืองใหญ่แทรกแซงจี้'คสช.'เร่งควบรวมก่อนกาบัตร

อปท.วอนเปิดสนามท้องถิ่นก่อน ป้องกันการเมืองใหญ่แทรกแซงจี้'คสช.'เร่งควบรวมก่อนกาบัตร  

มติชน (กรอบบ่าย) ฉบับวันที่ ๙ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๐

          นายอนุรักษ์ โปร่งสุยา นายกองค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) ออย อ.ปง จ.พะเยา กล่าวว่า จากกรณีการเผยแพร่ข้อมูลเกี่ยวกับการยุบ และควบรวมองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) ขนาดเล็กในพื้นที่เดียวกัน และยกฐานะเป็นเทศบาล โดยจังหวัดหนึ่งๆ จะมีองค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) และเทศบาล ไม่มี อบต.นั้น ข้อมูลดังกล่าวเป็นแนวทางของคณะกรรมการยกร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) ก่อนเสนอสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) และสภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.) พิจารณาตาม ซึ่งเป็นเพียงข้อมูลที่มีการศึกษากัน แต่ยังไม่มีมติจาก สนช.และ สปช.ที่ชัดเจน แต่ทำให้ท้องถิ่นตื่นเต้น
          "การดำเนินการดังกล่าว คือ การจัดระเบียบ อปท.ให้เป็นไปในทิศทางเดียวกัน ใช้กฎหมายบริหารท้องถิ่นฉบับเดียวกัน เกิดความสะดวกยิ่งขึ้น และเมื่อสามารถกำหนดวาระให้มีการเลือกตั้งท้องถิ่นได้พร้อมกันทั่วประเทศแล้ว คิดว่าควรให้มีการเลือกตั้งท้องถิ่นก่อนการเลือกตั้งทั่วไป เพื่อป้องกันการเมืองใหม่เข้ามากดดันหรือแทรกแซงการเมืองท้องถิ่น เพื่อให้การเมืองท้องถิ่นมีอิสระในการเลือกตั้งมากขึ้น" นายอนุรักษ์กล่าว
          ร.ท.เกรียงไกร อุทธิยา นายก อบต.ทุ่งกล้วย อ.ภูซาง จ.พะเยา กล่าวว่า เห็นด้วยอย่างยิ่งหากมีการเลือกตั้งท้องถิ่นก่อนการเลือกตั้ง ส.ส. เนื่องจากท้องถิ่น คือ องค์กรที่ทำงานตามนโยบายต่างๆ ของรัฐบาล มีผลในทางปฏิบัติต่อประชาชนและชุมชนโดยตรง หากมีการเลือกตั้งการเมืองใหญ่ก่อน เกรงนักการเมืองระดับชาติบางคนอาจเข้ามามีบทบาทต่อการเมืองท้องถิ่นดังเช่นที่ผ่านมา ทำให้ท้องถิ่นไม่มีอิสระในการบริหารจัดการ บางครั้งทำให้เกิดความขัดแย้ง เพราะการแบ่งกลุ่มแข่งขันกันทางการเมือง โดยนักการเมืองระดับชาติเข้ามา สนับสนุน
          นายสรณะ เทพเนาว์ นายกสมาคมพนักงานเทศบาลแห่งประเทศไทย อดีตสมาชิกสภาการปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.) ด้านการปกครองท้องถิ่น เปิดเผยว่า คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ควรตัดสินใจเร่งรัดการควบรวมองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) ให้มีความชัดเจน และจัดให้มีการเลือกตั้งท้องถิ่นโดยเร็วที่สุด เนื่องจากประชาชนจะได้ประโยชน์จากการรับบริการสาธารณะที่ดีขึ้น ประหยัดงบประมาณจากการลดจำนวนผู้บริหารและสมาชิกสภาท้องถิ่นในพื้นที่ทับซ้อน ใน 1 ตำบลที่มีทั้งองค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) และเทศบาลตำบล แก้ปัญหาความเหลื่อมล้ำด้านงบประมาณของ อปท. และเสริมสร้างประชาชนมีส่วนร่วมในการทำงานมากขึ้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น