วันอังคารที่ 7 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2560

งบรักษาพยาบาลอปท.ส่อวุ่นมีจ่ายแค่เม.ย.-สธ.หารือนายกฯ-รมว.มท.หาทางแก้

งบรักษาพยาบาลอปท.ส่อวุ่นมีจ่ายแค่เม.ย.-สธ.หารือนายกฯ-รมว.มท.หาทางแก้ 

คม ชัด ลึก ฉบับวันที่ ๗ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๐

          คน อปท.ส่อแววลำบาก งบค่ารักษาพยาบาลมีเหลือจ่ายถึงแค่ เม.ย.นี้เท่านั้น บัตรทองโอดซ้ำงบ ปี 61 ถูกตัดเหลือน้อยกว่าที่ขอไปกว่า 1.3 หมื่นล้านบาท รมว.สธ.เตรียมเข้าหารือนายกฯ-รมว.มท. หาทางแก้
          เมื่อวันที่ 6 กุมภาพันธ์ ที่สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) ศ.คลินิก เกียรติคุณ นพ.ปิยะสกล สกลสัตยาทร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการ หลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (บอร์ด สปสช.) โดย นพ. ศักดิ์ชัย กาญจนวัฒนา รักษาการแทนเลขาธิการ สปสช. กล่าวรายงานที่ประชุมวาระเร่งด่วนเรื่องงบประมาณ ว่า ในปีงบประมาณ 2561 มีผู้มีสิทธิรักษาตามสิทธิหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า หรือบัตรทอง 48.797 ล้านคน ซึ่งได้เสนอของบประมาณเหมาจ่ายรายหัว รวมจำนวน 141,155.925 ล้านบาท โดยไม่รวมเงินเดือนของบุคลากรสังกัดกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) แต่สำนักงบประมาณได้เสนอรายงานไปยัง พล.ร.อ. ณรงค์ พิพัฒนาศัย รองนายกรัฐมนตรี ระบุงบ ประมาณเหมาจ่ายรายหัว สปสช.อยู่ที่ 128,020.626 ล้านบาท
          นพ.ประจักษวิช เล็บนาค รองเลขาธิการ สปสช.นำเสนอเรื่องงบประมาณค่ารักษาพยาบาลสิทธิสวัสดิการรักษาพยาบาลของพนักงานหรือลูกจ้างองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) ปีงบประมาณ 2559-2560 ที่ไม่เพียงพอว่า ตามที่ สปสช.ได้ทำบันทึกข้อตกลงร่วมกับ อปท.ในการบริหารจัดการกองทุนสิทธิสวัสดิการรักษาพยาบาลของพนักงาน/ลูกจ้างอปท.และมีข้อตกลงว่าในปีใดที่งบประมาณจาก อปท.ไม่เพียงพอให้สปสช.ทดรองจ่ายค่ารักษาพยาบาลไปพลางก่อนและกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่นจะดำเนินการชดเชยให้ใน ปีถัดไป ซึ่งปัจจุบันพบว่า อปท.มีจำนวน 7,851 แห่ง มีผู้ใช้สิทธินี้ 613,650 คน
          โดยข้อมูลการรับบริการสิทธิ อปท.ปีงบประมาณ 2559 มีจำนวนเงินจ่าย 5,596 ล้านบาท เฉลี่ย คนละ 9,096 บาท แต่ในปีงบประมาณ 2560 พบว่าจะมีปัญหาการใช้จ่ายเงิน เนื่องจากมีจำนวนเงินเหลือ 3,403 ล้านบาท หากเบิกจ่ายเฉลี่ยเดือนละ 466 ล้านบาท งบนี้จะใช้ได้ถึงเดือนเมษายน 2560 เท่านั้น ซึ่งจากการประมาณการปี 2560 จะขาด เงินสำหรับจ่ายค่ารักษาพยาบาลของอปท. 2,648 ล้านบาท ดังนั้น ปีงบประมาณ 2561 ต้องใช้เงิน 9,046 ล้านบาท
          ศ.เกียรติคุณ นพ.ปิยะสกล กล่าวถึงเรื่องงบประมาณปี 2561 ว่า จะประสานเพื่อหารือกับ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และพล.ร.อ.ณรงค์ เพื่อสะท้อนให้เห็นถึงปัญหาที่แท้จริงของงบประมาณในการให้สิทธิรักษาพยาบาลของ ผู้ถือสิทธิบัตรทอง จำเป็นต้องมีการปรับบันทึกความร่วมมือระหว่าง สปสช.กับท้องถิ่นเกี่ยวกับเรื่องนี้ให้ชัดเจนขึ้น รวมทั้งให้ สปสช.จัดทำหลักเกณฑ์การดำเนินงานและการบริหารจัดการเงินค่าใช้จ่ายในการรักษาพยาบาลของพนักงาน/ลูกจ้าง อปท.ใหม่ด้วย
          นพ.ศักดิ์ชัย กล่าวเพิ่มเติมเรื่องค่ารักษาพยาบาลของ อปท.ว่า ในกรณีที่งบประมาณจะหมดลงเดือนเมษายนนี้ สปสช.ก็จะต้องหยุดการบริหารจัดการจ่ายค่ารักษาพยาบาลให้แก่ผู้มีสิทธิดังกล่าว ส่วนการวางแผนในระยะยาวจะขอเข้าหารือกับคณะกรรมการกระจายอำนาจ และนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เพื่อหารือเกี่ยวกับงบประมาณที่จะมา สนับสนุนสิทธินี้ต่อไป ซึ่งจะดำเนินการให้ทราบรายละเอียดว่ามีแนวทางการดำเนินการอย่างไรก่อนเดือนเมษายน เพื่อไม่ให้เกิดผลกระทบต่อผู้รับบริการ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น