วันจันทร์ที่ 6 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2560

นักวิชาการชี้เลือกตั้ง'ท้องถิ่น'ปี'62

นักวิชาการชี้เลือกตั้ง'ท้องถิ่น'ปี'62

มติชน (กรอบบ่าย)  ฉบับวันที่ ๖ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๐

          เมื่อวันที่ 4 กุมภาพันธ์ นายวีระศักดิ์ เครือเทพ กรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ คณะกรรมการการกระจายอำนาจให้แก่องค์กรปกครองท้องถิ่น (อปท.) นักวิชาการจากคณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เปิดเผยว่า ที่ผ่านมาได้รับเชิญไปบรรยายในการประชุมวิชาการประจำปี สมาคมสันนิบาตเทศบาลแห่งประเทศไทย (ส.ท.ท.) กรณีการยุบและควบรวม อปท. ที่กำหนดไว้ในร่าง พ.ร.บ.ให้ใช้ประมวลกฎหมาย อปท.และร่างประมวลกฎหมาย อปท.ตามแนวทางของสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ (สปท.) โดยยืนยันว่า อปท.ทั่วประเทศจะมีการเลือกตั้งใหม่อีกครั้งในช่วงต้นปี 2562 หลังจากตั้งแต่ต้นปี 2558 คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ได้ใช้อำนาจตามมาตรา 44 สั่งให้ผู้บริหารและสมาชิกสภา อปท. ทั้งองค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) องค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) และเทศบาล รักษาการในตำแหน่งโดยมีการรับค่าตอบแทนและอำนาจหน้าที่ตามปกติ
          "สำหรับสาเหตุที่จะทำให้มีการเลือกตั้งล่าช้าจะเกี่ยวข้องกับโรดแมปในการผลักดันให้ อปท.ปรับปรุงระบบบริหารจัดการ การมีส่วนร่วมกับประชาชน การจัดบริการสาธารณะด้านต่างๆ คาดว่าจะใช้ระยะเวลาภายใน 1-2 ปี และจะมีการพิสูจน์ความสามารถและความโปร่งใสในการปฏิบัติงานของ อปท.ขนาดเล็กตามมาตรฐานบริการสาธารณะ การปรับภารกิจใหม่ ที่สำคัญหากพิสูจน์ได้ว่าการควบรวม อปท.เป็นทางเลือกที่จำเป็น เพื่อยกขีดความสามารถในการดูแลประชาชน หรือทำให้ อปท.เป็นองค์กรที่พึ่งได้สำหรับประชาชน จะต้องใช้เวลาตั้งแต่ 1-10 ปี" นายวีระศักดิ์ กล่าว
          ด้านนายยุทธพร อิสระชัย รองอธิการบดีมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช กล่าวว่า หากมีการเลือกตั้งท้องถิ่นประมาณต้นปี 2562 ถือว่าล่าช้ามาก คสช.ให้โอกาสท้องถิ่นรักษาการนานเกินไป ขณะที่การเลือกตั้งท้องถิ่นจะเกี่ยวข้องกับการจัดทำบริการสาธารณะ การพัฒนาพื้นที่ แต่ประชาชนจะไม่ได้รับการตอบสนองในการแก้ไขปัญหา โดยไม่มีการประเมินผล ถือว่าไม่เป็นผลดี
          "สำหรับสาเหตุที่ คสช.ยังไม่เปิดโอกาสให้เลือกตั้ง เนื่องจากเกรงว่าอาจจะมีการเคลื่อนไหว กลัวว่านักการเมืองระดับชาติส่วนหนึ่งจะลงไปเล่นการเมืองท้องถิ่น ขณะที่นักการเมืองท้องถิ่นส่วนใหญ่จะมีสายสัมพันธ์ใกล้ชิดกับนักการเมืองระดับชาติในฐานะ หัวคะแนน" นายยุทธพรกล่าว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น