วันศุกร์ที่ 6 มกราคม พ.ศ. 2560

ซัดสปน.อย่าเหมารวมอปท.แชมป์โกง

ซัดสปน.อย่าเหมารวมอปท.แชมป์โกง

เดลินิวส์ (กรอบบ่าย)  ฉบับวันที่ ๔ มกราคม ๒๕๖๐

          เมื่อวันที่ 2 ม.ค.นายจิรชัย มูลทองโร่ย ปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยถึงผลสรุปการดำเนินการเรื่องร้องเรียน และร้องทุกข์ของศูนย์บริการประชาชน สำนักปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี (สปน.) ในปี 2559 มีประชาชนร้องเรียนเป็นรายบุคคลอยู่ที่ 98,139 ราย ส่วนแบบกลุ่มหรือหมู่คณะอยู่ที่ 330 กลุ่ม จำนวน 98,469 เรื่อง โดยแบ่งเป็นเรื่องที่ได้ข้อยุติ 87,843 เรื่อง คิดเป็น 89.21 เปอร์เซ็นต์ ส่วนเรื่องที่อยู่ระหว่างการดำเนินการมี 10,626 เรื่อง คิดเป็น 10.79 เปอร์เซ็นต์ โดยมีเรื่องที่ได้รับร้องเรียนมากที่สุด อันดับ 1 คือ เรื่องสังคม และสวัสดิการ จำนวน 58,368 เรื่อง อันดับ 2 เรื่องการร้องเรียนกล่าวโทษเจ้าหน้าที่รัฐ 13,418 เรื่อง  อันดับ 3 เศรษฐกิจ 10,092 เรื่อง อันดับ 4 การเมือง-การปกครอง 8,131 เรื่อง อันดับ 5 เรื่องกฎหมาย 5,509 เรื่อง ขณะที่ หน่วยงานที่ประชาชนร้องเรียนมากที่สุดคือ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) 16,646 เรื่อง สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) 479 เรื่อง และสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร 296 เรื่อง
          ด้านนายจรินทร์ จักกะพาก อธิบดีกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น (สถ.) กระทรวงมหาดไทย กล่าวชี้แจงกรณีนายจิรชัย ออกมาระบุ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) ติดแชมป์ ทุจริตมากที่สุดก่อนหน้านี้ว่า การบริหารจัด การของอปท.มีทั้งหมด 7,853 แห่งทั่วประเทศ รวมทั้งกรุงเทพฯ เมืองพัทยา ซึ่งมีจำนวนมาก ทั้งนี้จากการตรวจสอบข้อมูลของสำนักงาน คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริต แห่งชาติ (ป.ป.ช.) ระหว่างวันที่ 31 ต.ค. 49-1 ก.ย. 58 มีเรื่องที่ป.ป.ช.ชี้มูลว่าท้องถิ่นมีมูล ความผิดทั้งหมด 923 เรื่อง โดยแยกเป็นเรื่อง ของอปท.ทั้งหมดเพียงแค่ 183 เรื่อง เมื่อเทียบ จากอปท.ทั้งหมด 7,853 แห่ง ตนคิดว่าไม่ได้เป็นจำนวนที่มากจนผิดสังเกต การจะชี้ว่าใครทุจริตก็ต้องให้ความเป็นธรรมกับปริมาณที่มีอยู่ขององค์กรนั้นด้วย ต้องยอมรับว่าคนหมู่มากทุกแห่ง ต้องมีคนที่ทำบกพร่องบ้าง แต่คนที่ทำดีก็มีจำนวนมาก ขอให้มอง อปท.ด้วยสายตาที่เป็นธรรม ส่วนที่ทำบกพร่องก็ต้องหาคำตอบว่า เพราะอะไร และต้องดำเนินการให้เฉียบขาด.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น