วันอังคารที่ 15 พฤศจิกายน พ.ศ. 2559

สมาพันธ์ปลัดคาดยุบรวมอปท.ส่อยืดเยื้อชี้ต้องแก้กม.อย่างน้อย40ฉบับยันมีแรงต้านจากฐานการเมือง

สมาพันธ์ปลัดคาดยุบรวมอปท.ส่อยืดเยื้อชี้ต้องแก้กม.อย่างน้อย40ฉบับยันมีแรงต้านจากฐานการเมือง

มติชน  ฉบับวันที่ ๑๕ พฤศจิกายน ๒๕๕๙

          นายศักดิพงศ์ ธรรมอาชวกุล ประธานสมาพันธ์ปลัดเทศบาลแห่งประเทศไทย และตัวแทนคณะกรรมการกลางพนักงานเทศบาล (ก.ท.) เปิดเผยว่า ขณะนี้การยุบและควบรวมองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) ตามแนวทางของสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ (สปท.) ได้รับความสนใจจากเพื่อนข้าราชการและพนักงานท้องถิ่นทั่วประเทศ เนื่องจากแนวทางยังไม่มีความชัดเจน ทำให้มีผลกระทบต่อขวัญและกำลังใจเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะกลุ่มข้าราชการระดับปลัด ผู้อำนวยการกองต้องการย้ายไปสังกัดหน่วยงานอื่น ส่วนฝ่ายการเมืองมีผลกระทบค่อนข้างมาก เนื่องจากการยุบและควบรวมจะทำให้การแข่งขันทางการเมืองสูงมาก จากผลของการควบรวม อปท.ในตำบลเดียวกันให้เหลือเพียงองค์กรเดียว
          "ตัวแทนสมาคมพนักงานข้าราชการ และพนักงานท้องถิ่น พร้อมยอมรับกับความเปลี่ยนแปลงและการปฏิรูปท้องถิ่น และสิ่งที่จะเกิดขึ้นในอนาคต ประชาชนจะต้องตัดสินใจและมีแนวคิดสนับสนุนจากการทำประชาคม แต่ล่าสุด กระทรวงมหาดไทยในฐานะที่ดูแลกำกับ อปท.
          ยังไม่ส่งสัญญาณใดๆ ในการยุบหรือควบรวม แต่มุ่งเน้นเพิ่มอำนาจสอบสวนในคดีอาญาให้ผู้ว่าราชการจังหวัดและนายอำเภอ" นายศักดิพงศ์กล่าว
          การยุบและควบรวม อปท.อาจไม่ทันในรัฐบาลยุคปัจจุบัน ขณะที่กฎหมายทรัพย์สินและที่ดินเป็นนโยบายของรัฐบาลล่าสุดยังไม่คืบหน้า ทั้งที่กระทรวงการคลังคาดว่าจะใช้บังคับในวันที่ 1 มกราคม 2560 อย่างไรก็ตาม การควบรวมต้องใช้ระยะเวลาในการพิจารณาและแก้ไขกฎหมายที่เกี่ยวข้องอีกประมาณ 40 ฉบับ นอกจากนั้น อาจมีแรงต้านจากฐานคะแนนของนักการเมืองท้องถิ่นในระดับล่าง ซึ่งปัจจุบันยังมี ความเข้มแข็งพอสมควร ส่วนหนึ่งเกิดจากการที่ คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ปล่อยให้รักษา การอย่างยาวนานตามมาตรา 44 ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2558 ที่สำคัญสิ่งที่สะท้อนให้เห็นชัดเจนกรณีชาวนาขายข้าวไม่ได้ราคา ผลจากการเมืองท้องถิ่นระดับล่างยังมีพลังในการปลุกกระแสชาวบ้านให้ป่วนได้ระดับหนึ่ง และให้รัฐบาลยอมทุ่มเงินกว่า 74,000 ล้านบาทเพื่ออุ้มพี่น้องชาวนา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น