วันอังคารที่ 25 ตุลาคม พ.ศ. 2559

กรมบัญชีกลาง-สตง.ซักซ้อมอปท. เบิกจ่ายงบฯจัดถวายพระราชกุศลเน้น'พอเพียง'-ประหยัด-เรียบง่าย

กรมบัญชีกลาง-สตง.ซักซ้อมอปท. เบิกจ่ายงบฯจัดถวายพระราชกุศลเน้น'พอเพียง'-ประหยัด-เรียบง่าย  

มติชน  ฉบับวันที่ ๒๕ ตุลาคม ๒๕๕๙

          ผู้สื่อข่าวรายงานว่า น.ส.สุทธิรัตน์ รัตนโชติ อธิบดีกรมบัญชีกลางส่งหนังสือด่วนที่สุดถึงผู้ว่าราชการจังหวัดทุกจังหวัด ปลัดกระทรวง อธิบดี เลขาธิการ อำนวยการ อธิการบดี และผู้บัญชาการ เพื่อซักซ้อมความเข้าใจการเบิกจ่ายค่าใช้จ่ายในการจัดโครงการ กิจกรรมเพื่อแสดงความอาลัย จัดกิจกรรมเป็นพระบรมราชานุสรณ์ ถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช หลังจากรัฐบาลออกประกาศสำนักนายกรัฐมนตรีเรื่อง พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวสวรรคตเมื่อวันที่ 13 ตุลาคม 2559 โดยให้ข้าราชการ พนักงานรัฐวิสาหกิจ และเจ้าหน้าที่ของรัฐไว้ทุกข์มีกำหนด 1 ปี ตั้งแต่วันที่ 14 ตุลาคม เป็นต้นไป ซึ่งหน่วยงานต่างๆ จัดกิจกรรมเพื่อแสดงความอาลัย จัดกิจกรรมเป็นพระบรมราชานุสรณ์ ถวายเป็นพระราชกุศลเพื่อให้ประชาชนร่วมกันในการถวายสักการะ
          "กรมบัญชีกลางขอเรียนว่า ให้ดำเนินการตามระเบียบกระทรวงการคลังว่าด้วยค่าใช้จ่ายในการฝึกอบรม การจัดงาน และการประชุมระหว่างประเทศ พ.ศ.2549 และที่แก้ไขเพิ่มเติม ซึ่งหัวหน้าส่วนราชการสามารถพิจารณาอนุมัติการเบิกจ่ายค่าใช้จ่ายในการจัดโครงการหรือกิจกรรมดังกล่าวได้เท่าที่จ่ายจริง ตามความจำเป็นเหมาะสม และประหยัด"
          ขณะที่ นายพิศิษฐ์ ลีลาวชิโรภาส ผู้ว่าการตรวจเงินแผ่นดิน เปิดเผยว่า สำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) ในฐานะองค์กรตรวจสอบการใช้งบประมาณแผ่นดิน จะไม่มีการแจ้งหนังสือเพื่อแนะแนวทางการปฏิบัติหรือซักซ้อมความเข้าใจการเบิกจ่ายค่าใช้จ่ายในการจัดโครงการหรือกิจกรรมเพื่อแสดงความอาลัยให้กับหน่วยงานใด แต่มีข้อแนะนำให้ดำเนินการตามจารีตประเพณี และทุกหน่วยงานที่ใช้งบประมาณจากภาษีของประชาชน ควรมุ่งมั่นทำงานด้วยใจอันบริสุทธิ์ตามแนวทางของความพอเพียง มุ่งเน้นในการทำความดี เพื่อให้ประชาชนได้รับประโยชน์สูงสุด และมีความสุขจากโครงการต่างๆ เช่น การแก้ปัญหาภัยแล้งด้วยการทำแหล่งน้ำ การแก้ปัญหาความยากจนตามคำพ่อสอน เพื่อทำให้เกิดความยั่งยืน โดยไม่เน้นรูปแบบที่หรูหรา ฟุ่มเฟือย แต่ต้องพิจารณาด้วยความเหมาะสม สร้างการมีส่วนร่วมของประชาชนให้มากที่สุด โดยเฉพาะองค์กรปกครองท้องถิ่น (อปท.) ต้องดูฐานะการเงินการคลังขององค์กรนั้นๆ ด้วย เนื่องจากขณะนี้มีข้อกำหนดเรื่องพิธีการและวิธีการปฏิบัติไว้ชัดเจนแล้ว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น