วันศุกร์ที่ 21 ตุลาคม พ.ศ. 2559

ปลัดค้านกสถ.ใช้ผลคะแนนก.พ. สอบภาคกท้องถิ่น-หวั่นไม่เป็นธรรม เล็งเสนอที่ประชุม'ก กลาง'พิจารณา



ปลัดค้านกสถ.ใช้ผลคะแนนก.พ. สอบภาคกท้องถิ่น-หวั่นไม่เป็นธรรม เล็งเสนอที่ประชุม'ก กลาง'พิจารณา
มติชน  ฉบับวันที่ ๒๑ ตุลาคม ๒๕๕๙

          นายศักดิพงศ์ ธรรมอาชวกุล ประธานสมาพันธ์ปลัดเทศบาลแห่งประเทศไทย และตัวแทนคณะกรรมการกลางพนักงานเทศบาล (ก.ท.กลาง) เปิดเผยว่า กรณีคณะกรรมการกลางการสอบแข่งขันพนักงานส่วนท้องถิ่น (กสถ.) จะเปิดรับสมัครสอบเพื่อบรรจุแต่งตั้งพนักงานส่วนท้องถิ่นทั่วประเทศกว่า 10,000 อัตราจาก 63 ตำแหน่ง ราวเดือนธันวาคมนี้ ทราบว่า กสถ.อาจเปิดให้ผู้สอบผ่านภาค ก (ภาคความรู้ความสามารถทั่วไป) ของสำนักงาน ก.พ. สามารถนำมาใช้โดยไม่ต้องสอบภาค ก ของ กสถ. แต่ให้สอบเฉพาะภาค ข (ความสามารถเฉพาะตำแหน่ง) และสอบภาค ค (สัมภาษณ์) เท่านั้น เรื่องนี้ไม่เป็นธรรมกับผู้สมัครรายใหม่ หรือพนักงานจ้างของท้องถิ่นที่จะมีโอกาสแข่งขันบนความเป็นธรรมและเท่าเทียม เนื่องจากที่ผ่านมาสำนักงาน ก.พ.ไม่เคยรับรองผู้สอบผ่านภาค ก ของท้องถิ่นให้นำไปสอบในหน่วยงานราชการส่วนกลางและภูมิภาค
          "หากเปิดช่องให้ใช้ผลสอบภาค ก ของสำนักงาน ก.พ.ได้ กสถ.ควรเปิดสอบเฉพาะภาค ก ท้องถิ่นก่อน แล้วนำผู้สอบผ่านภาค ก ของท้องถิ่นมาสอบแข่งขันภาค ข และภาค ค กับผู้สอบผ่านภาค ก ของ ก.พ. ในอนาคตต้องสามารถนำผลสอบผ่านภาค ก ของท้องถิ่นไปสมัครสอบเข้ารับราชการในส่วนกลางและภูมิภาค ได้เช่นกัน เพื่อให้เกิดความเป็นธรรม หากเสนอแนวทางนี้เข้าที่ประชุม ก กลาง กรรมการส่วนใหญ่มีความเห็นลักษณะนี้ โดยจะเสนอที่ประชุม ก กลาง พิจารณา" นายศักดิพงศ์กล่าว
          นายศุภสัณห์ หนูสวัสดิ์ ประธานสันนิบาตเทศบาลภาคใต้ คณะอนุกรรมการฝ่ายประชาสัมพันธ์ กสถ. กล่าวว่า ไม่เห็นด้วยหากให้ผู้สอบผ่านภาค ก ของสำนักงาน ก.พ. มาสอบภาค ข และภาค ค ของท้องถิ่น หากจะดำเนินการลักษณะดังกล่าว ในอนาคตควรเปิดโอกาสให้นำผลการสอบภาค ก ของ กสถ.ไปใช้สอบรรจุในระบบราชการส่วนกลางและส่วนภูมิภาคได้ด้วย
          "การเปิดรับสมัครสอบของ กสถ.ช่วงเดือนธันวาคมนี้ จะเปิดรับสมัครผ่านระบบอินเตอร์เน็ตเหมือนปี 2556 และมีการเปิดสอบใน 10 เขตทุกภูมิภาค ซึ่งได้รับความไว้วางใจจากผู้เข้าสอบทั่วประเทศ เนื่องจากไม่พบการทุจริตหรือเรียกรับสินบน ซึ่งคณะกรรมการ กสถ.มีหน้าที่อำนวยการจัดสอบ และไม่สามารถฝากบุคคลใดให้สอบผ่านได้"

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น