วันศุกร์ที่ 26 สิงหาคม พ.ศ. 2559

ปัดยุบอบต.หวังยกระดับเป็นเทศบาล

ปัดยุบอบต.หวังยกระดับเป็นเทศบาล

โพสต์ทูเดย์  ฉบับวันที่ ๒๖ สิงหาคม ๒๕๕๙

          โพสต์ทูเดย์ - สปท.ออกโรงแจงปฏิรูปท้องถิ่นไม่ยุบ อบต. แต่ยกฐานะให้เป็นเทศบาล
          นาย วัลลภ พริ้งพงษ์ รองประธานคณะกรรมาธิการสภาขับเคลื่อนการ ปฏิรูปประเทศ (สปท.) ด้านการปกครองท้องถิ่น คนที่ 1 แถลงว่า  สปท.ได้เห็นชอบรายงานการปรับโครงสร้างองค์กรการปกครองส่วนท้องถิ่น ในเรื่องโครงสร้างและอำนาจหน้าที่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นรูปแบบทั่วไป และเสนอร่าง พ.ร.บ.ให้ใช้ประมวลกฎหมายองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น พ.ศ. … และร่างประมวลกฎหมายองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น
          ทั้งนี้ โดยโครงสร้างองค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) ยังคงรูปแบบเดิม อำนาจหน้าที่มีการปรับปรุงให้ชัดเจนขึ้นเพื่อไม่ซ้ำซ้อนกับเทศบาล ส่วนคุณสมบัติของผู้บริหารและสมาชิกที่มาจากการเลือกตั้ง จะใช้คุณสมบัติของผู้แทนราษฎรและรัฐมนตรีมาเป็นแนวทาง เพื่อให้มาตรฐานข้อต้องห้ามมีมาตรฐานเดียวกัน
          "สำหรับองค์การ บริหารส่วนตำบล (อบต.) ทั่วประเทศได้เสนอให้มีการยกฐานะมาเป็นรูปแบบเทศบาล และมีการควบรวมองค์กรท้องถิ่นขนาดเล็กเข้าด้วยกัน" นายวัลลภ กล่าว
          รอง ประธานกรรมาธิการ สปท. กล่าวว่า  ส่วนการควบรวม อบต.จะส่งผล ถึงข้าราชการส่วนท้องถิ่นหรือไม่นั้น สิทธิประโยชน์ของข้าราชการส่วนท้องถิ่นจะได้รับไม่น้อยไปกว่าเดิม และค่าตอบแทนที่ได้รับจะได้รับไม่เสียไป และยืนยัน ว่าไม่มีการยุบ อบต. แต่เป็นการปรับ ยกฐานะให้ดีขึ้น มีอำนาจหน้าที่มากขึ้น โดยยึดประโยชน์ที่ประชาชนได้รับเป็น หลัก ทั้งคุณภาพ มาตรฐาน และประเภทที่ได้รับบริการ ประชาชนจะได้รับมาก กว่าเดิม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น